Các công nghệ NVIDIA Drive dành cho ô tô tự hành, nền tảng NVIDIA Omniverse được ứng dụng trong việc xây dựng mô hình sản xuất ô tô cùng những công nghệ được phát triển dựa trên ứng dụng công nghệ AI tạo sinh của NVIDIA đã được nhiều hãng sản xuất ô tô mang đến giới thiệu tại triển lãm CES 2024.

Giữa sự quan tâm bùng nổ đối với AI tạo sinh, ngành công nghiệp ô tô đang đua nhau tích hợp sức mạnh của AI trong nhiều hoạt động quan trọng, từ thiết kế, kỹ thuật và sản xuất xe, đến tiếp thị và bán hàng. Xu hướng AI tạo sinh - cùng với tầm quan trọng ngày càng tăng của tính toán theo định nghĩa phần mềm - sẽ tiếp tục tăng tốc trong thị trường ô tô vào năm 2024. Điều đó càng được minh chứng khi nhiều hãng sản xuất ô tô đã mang đến triển lãm CES 2024 những công nghệ mới được phát triển dựa trên các công nghệ và nền tảng AI của NVIDIA.

NVIDIA Drive - Nền tảng công nghệ cho xe tự hành

Nổi bật nhất là công nghệ dành cho ô tô tự lái NVIDIA Drive đã được nhiều hãng sản xuất ô tô và công nghệ ứng dụng để phát triển ra những nền tảng xe tự lái của mình.

Chip SoC Drive Orin được NVIDIA phát triển dành riêng cho các dòng xe tự hành.

Như NVIDIA Drive Orin đã được hãng sản xuất ô tô điện GWM (Great Wall Motor), ZEEKR và Xiaomi sử dụng để nâng cấp năng  năng lực cho hệ thống lái tự động thông minh của họ. Drive Orin cung cấp đến 254 TOPS và có thể mở rộng để hỗ trợ khả năng tự lái từ cấp độ 2+ đến cấp độ 5 cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, xe tải, taxi robot và xe buýt, đã được NVIDIA ra mắt từ năm 2022.

GWM, một trong những nhà sản xuất xe ô tô năng lượng mới hàng đầu của Trung Quốc, đã công bố các mẫu xe điện sắp tới của họ sẽ tích hợp tính năng tính toán tập trung Drive Orin cho hệ thống lái xe hỗ trợ thông minh của họ — kiến trúc điện điện tử Coffee OS 2.0 và khung xe thông minh — đã được triển khai trong các mẫu xe cao cấp của GWM.

GWM đã hợp tác với NVIDIA để phát triển hệ thống lái xe thông minh này, dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe đầu tiên với hệ thống này trong nửa đầu năm. Các tính năng lái xe thông minh tiên tiến như Điều hướng Đô thị tự động và Đỗ xe Nhớ tầng sẽ được triển khai cho các mẫu xe GWM khác nhau, bao gồm ORA, WEY và HAVAL.

ZEEKR, công ty con chuyên về xe điện cao cấp của Geely, đã ra mắt ZEEKR Luxury Sedan, mẫu xe thứ tư được trang bị bởi NVIDIA DRIVE Orin. Nó có hệ thống lái xe Page 3 thông minh hoàn chỉnh mới, được cung cấp bởi hai SoC Drive Orin, để cung cấp khả năng đỗ xe thông minh và hoạt động tự động trên đường cao tốc và đô thị.

Toàn bộ dòng xe của ZEEKR được cung cấp với hai tùy chọn cảm biến: Lidar + Vision Fusion và Pure Vision. ZEEKR Pilot, tính năng điều hướng đường cao tốc từ hệ thống trợ lý lái xe tiên tiến nội bộ của ZEEKR, sẽ có sẵn để sử dụng tại các thành phố lớn của Trung Quốc khi bắt đầu giao xe.

Xiaomi EV, bộ phận ô tô của gã khổng lồ công nghệ, cũng đã công bố chiếc EV đầu tiên của mình, chiếc sedan SU7, được xây dựng dựa trên cấu hình Drive Orin kép cho các chức năng lái xe trên đường cao tốc.

Xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn hàng đầu của Xiaomi cho việc nhận thức và ra quyết định, chiếc sedan này sẽ có thể di chuyển một cách liền mạch qua các thành phố Trung Quốc, bất kể địa phương, phân chia hành chính trong nước hay loại đường sá (ví dụ: đường cao tốc quốc gia, đường đô thị, v.v.).

Mẫu ô tô điện đầu tiên của Xiaomi sẽ có hai phiên bản: một với phạm vi lái xe lên đến 415 dặm với một lần sạc, và một phiên bản khác với phạm vi lên đến 497 dặm. SU7 sẽ được ra mắt chính thức trong nửa đầu năm 2024.

Hệ thống quản lý xe tự hành NVIDIA Drive Thor với trọng tâm là những chip SoC NVIDIA Drive Orin.

Trong khi đó, hệ thống quản lý xe tự hành NVIDIA Drive Thor cũng được hãng Li Auto tự phát triển trang bị trên các dòng ô tô L-series của mình. Hệ thống quản lý này được trang bị đến hai chip SoC NVIDIA Drive Orin và được phần vận hành bởi phần mềm quản lý AD Max 3.0 do hãng tự phát triển. Sức mạnh tính toán của hai chip SoC NVIDIA Drive Orin sẽ giúp tổng hợp và xử lý thông tin từ cảm biến theo thời gian thực — cung cấp khả năng lái xe tự động toàn cảnh cho điều hướng trên hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), lái xe hỗ trợ toàn cảnh cho kiểm soát đổi làn đường (LCC), đỗ xe tự động và chức năng an toàn tự động phanh (AEB).

Hãng xe Đức Mercedes-Benz đã mang đến triển lãm CES 2024 nhiều mẫu xe mới, trong đó có Concept CLA Class được trang bị chip SoC NVIDIA Drive Orin cùng nhiều tính năng mới dành cho xe tự hành.

Kodiak trưng bày một chiếc xe tải tự lái, dựa vào GPU của NVIDIA để tính toán hiệu suất cao xử lý lượng dữ liệu khổng lồ thu thập từ camera, radar và cảm biến lidar của nó.

Pebble, một công ty khởi nghiệp RV (xe cắm trại), đang trưng bày sản phẩm chủ lực của mình, Pebble Flow, là một rơ-mooc du lịch bán tự động chạy điện được cung cấp bởi NVIDIA DRIVE Orin, với việc sản xuất bắt đầu trước cuối năm 2024.

NVIDIA Omniverse - Nền tảng mô phỏng cho sản xuất ô tô

NVIDIA Omniverse, một nền tảng phần mềm để phát triển và triển khai các ứng dụng và quy trình 3D tiên tiến dựa trên OpenUSD, cung cấp khả năng hình dung ngay lập tức những thay đổi về màu sắc của xe hoặc tùy chỉnh nội thất với các vật liệu hoàn thiện sang trọng. Và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Lotus đang áp dụng những giải pháp tiên tiến này vào việc nghiên cứu và sản xuất ô tô của mình.

Nền tảng NVIDIA Omniverse đang ngày càng được nhiều hãng sản xuất ô tô sử dụng trong việc thiết kế và sản xuất ô tô.

Nghiên cứu thiết kế và sản xuất ô tô truyền thống thường bị hạn chế bởi hình ảnh đã được dựng trước, gặp khó khăn trong việc đạt được sự cá nhân hóa và biểu diễn môi trường động. Trong khi đó, nền tảng NVIDIA Omniverse với được tích hợp các loại dữ liệu khác nhau trong các công cụ khác nhau, như hình ảnh tĩnh của những gì người dùng thấy trên trang web, danh sách các tùy chọn có sẵn dựa trên vị trí, mã sản phẩm và thông tin cá nhân.  Nhờ đó, các nhà sản xuất ô tô không chỉ có thêm nhiều ý tưởng thiết kế ô tô, tạo nên những showroom ảo với không gian trải nghiệm 3D tiên tiến và trưng bày đồ họa sống động và môi trường hấp dẫn.

Các công cụ nâng cao của Omniverse cũng cho phép họ nhanh chóng sản xuất đa dạng tài liệu tiếp thị, tăng cường sự tương tác của khách hàng thông qua nội dung cá nhân hóa.

Với bộ công cụ phát triển phần mềm NVIDIA Graphics Delivery Network (GDN), các viewport NVIDIA RTX thời gian thực chất lượng cao có thể được nhúng vào các ứng dụng web, đảm bảo hoạt động liền mạch trên hầu như bất kỳ thiết bị nào.

Omniverse Cloud tận dụng GDN, sử dụng cơ sở hạ tầng phát trực tuyến đám mây toàn cầu của NVIDIA để cung cấp truy cập liền mạch đến trải nghiệm tương tác 3D chất lượng cao. Các cấu hình, khi chạy trên GDN, có thể được dễ dàng xuất bản theo quy mô sử dụng cùng kiến trúc GPU mà chúng được phát triển và phát trực tuyến đến hầu như bất kỳ thiết bị nào.

Lotus đang ở vị trí tiên phong, phát triển trải nghiệm người dùng tương tác tại đại lý sử dụng Omniverse và các công cụ AI sinh học bao gồm NVIDIA Avatar Cloud Engine NVIDIA Omniverse Audio2Face.

Không chỉ mang đến những dòng xe mới được trang bị chip SoC NVIDIA Drive Orin cho các tính năng tự hành, hãng Mercedes-Benz đã chia sẻ việc sử dụng kỹ thuật “digital-twins" cho sản xuất với sự giúp đỡ từ NVIDIA Omniverse.

Hãng Ansys thì trình diễn cách họ tận dụng NVIDIA Omniverse để tăng tốc phát triển xe tự lái tại triển lãm CES 2024 đang được diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) từ ngày 9 đến 12/1/2024.

Tùng Nguyễn