Những công nghệ chuyển động mới phát triển mạnh mẽ công nghệ AI dành cho ô tô đã được nhiều hãng sản xuất ô tô lẫn công nghệ giới thiệu tại CES 2024 thông qua các mẫu concept ô tô.

    CES 2024 một lần nữa khẳng định triển lãm công nghệ thường niên lớn nhất thế giới CES không đơn thuần là sân chơi của các hãng công nghệ, mà đây còn là triển lãm để các hãng sản xuất ô tô. Và tại CES 2024, xu hướng cho ngành công nghiệp ô tô của năm nay được tập chung ở 3 lĩnh vực chính: điện hóa, cách di chuyển mới và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo dựa trên ngôn ngữ lớn trên bảng điều khiển.

    Sự trội dậy của Trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp ô tô

    Các nhà sản xuất ô tô đã nỗ lực đưa trí tuệ nhân tạo vào ô tô trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, tại CES 2024, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo với sự trợ giúp của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đã xuất hiện dày đặc trên các bảng điều khiển của những mẫu ô tô điện thế hệ mới. Nó giúp cho ô tô trò chuyện với người lái gần gũi và chân thật hơn thông qua các câu lệnh giọng nói và đưa ra những hỗ trợ tốt hơn.

    Điển hình như hãng ô tô Volkswagen đã thông báo hợp tác với Cerence để mang ChatGPT vào hệ thống trợ lý giọng nói "Hello Ida". Tính năng mới này được hãng cung cấp miễn phí thông qua bản cập nhật mới trên đám mây cho các mẫu xe điện ID 4 và ID 7 của mình vào cuối năm nay. BMW thì hợp tác với Amazon cho mô hình ngôn ngữ lớn của Alexa, trong khi Merced1es-Benz đang làm việc với Azure OpenAI.

    Trong khi đó, các nhà phát triển phần mềm cũng như chip SoC dành riêng cho các hệ thống điều khiển trên ô tô tự lái cũng đã giới thiệu hàng loạt tính năng mới được phát triển dựa trên công nghệ AI dành cho ô tô tại triển lãm CES 2024.

    Những concept ô tô điện ấn tượng

    Hãng xe Nhật Honda bên cạnh hai mẫu xe điện 0 Series của mình cũng đã mang đến triển lãm CES 2024 mẫu xe điện hợp tác với Sony là Sony Honda Mobility Afeela.

    Concept ô tô điện Honda 0 Saloon dự kiến được Honda tung ra thị trường vào năm 2026.

    Trong đó, Honda 0 Space-Hub là một chiếc xe minivan của tương lai được Honda biến thành một trung tâm di động hiện đại, nơi hành khách có thể tương tác với nhau dưới mái che trong suốt. Honda 0 Saloon là một chiếc coupé thể thao cỡ nhỏ với cánh cửa mở hình cánh cò dramatic. Và chiếc coupé thể thao điện này dựa kiến sẽ được Honda sản xuất và bán ra thị trường vào năm 2026.

    Trong khi đó, Kia cũng thu hút khách tham quan với 3 concept ô tô điện độc đáo mang thông điệp "Purpose Beyond Vehicle" là PV1, PV5 và PV7. Các concept ô tô điện này trông giống như các chiếc xe van thông thường được xây dựng xung quanh một nền tảng linh hoạt và hệ thống phụ kiện có thể lắp ráp và thay thế giống như Lego. Kia tưởng tượng một tương lai trong đó những PBV này sẽ có khả năng tùy biến vô hạn, phục vụ cho mọi đối tượng sử dụng như xe đồ ăn nhanh, cửa hàng di động, xe van giao hàng hay đơn giản là những chiếc minivan đáng yêu.

    Những phương thức di chuyển mới

    Minh họa rõ nét nhất cho phương thức di chuyển mới sẽ được áp dụng cho các mẫu ô tô đến từ tương lai chính là mẫu ô tô điện Mobion của hãng xe đến từ Hàn Quốc - Hyundai Mobis. Mâu ô tô điện độc đáo này được Huyndai phát triện với các cơ chế vận động và xoay vòng xung quanh trên hệ thống lái e-Corner. Hệ thống lại độc đáo này cho phép góc lái lên đến 90 độ cho cả bốn bánh xe, mẫu ô tô điện Mobion có thể "di chuyển ngang" vào một khoảng đậu xe song song, trượt chéo qua những không gian chật hẹp và thực hiện các lượt quay 360 độ, không bán kính trên chỗ.

    Trực thăng thế hệ hai S-A2 eVTOL của Huyndai.

    Hãng Huyndai còn trình làng mẫu máy bay trực thăng đứng điện thế hệ thứ hai S-A2 eVTOL tại triển lãm CES 2024. Cùng với đó là mẫu taxi bay 5 chỗ Supernal. Mẫu taxi bay chạy bằng pin có thể chạy trên đường với vật tốc 120 m/h (hơn 193 km/h) và có thể bay ở độ cao 1.500 feet. Xe dự kiến sẽ được Huyndai sản xuất và bán ra thị trường vào 2028.

    Hà Nguyễn

    Nguồn: Cnet