- Công việc hiện tại của bạn?

    - Hiện nay tôi đang làm Trưởng Bộ phận thiết kế của Tập đoàn Thời Trang Việt bao gồm 2 nhãn hiệu thời trang trong nước là NiNoMaxx và N&M, nhằm thăm dò thị trường thời trang của người Việt, cũng như học hỏi quy trình thành lập thương hiệu cho cá nhân phát triển sau này, được công nghệ hoá hiện đại hơn nữa. Thời gian làm việc cũng đang hơn 6 năm rồi. Bên cạnh đó tôi vẫn liên tục duy trì và phát triển thương hiệu thời trang cao cấp mang tên chính mình là Văn Thành Công nhằm phục vụ cho các khách hàng là người nổi tiếng, ca sỹ, người mẫu, hoa hậu và đi trình diễn ở các tuần lễ thời trang trong và ngoài nước như Nhật Bản, Mỹ, Indonesia.

    - Ý nghĩa của "Âm Vang Đông Sơn"? Ý tưởng chủ đạo của BST?

    - BST "Âm Vang Đông Sơn" lấy ý tưởng từ hình ảnh Hai Bà Trưng, mô tả với chim phượng hoàng và hoa văn trống đồng Đông Sơn, may bằng chất liệu chủ yếu là lụa, voan và vải the mỏng đặc trưng của Việt Nam. Tất cả bộ sưu tập đều lấy màu vàng hoàng gia làm màu chủ đạo xuyên sốt toàn bộ sưu tập. Tất cả các chi tiết trang trí đều được thực hiện bằng tay thủ công trong nhiều tháng trời rất công phu và hoành tráng từ chỉ vàng, vàng lá và ngọc trai.

    Điểm nhấn của BST là chiếc nón lá truyền thống Việt Nam được thiết kế kết hợp với hoa văn trên Trống đồng Ngọc Lũ được chạm khắc bằng kỹ thuật cổ truyền và mạ vàng rất công phu.

    Để thực hiện bộ sưu tập này tôi đã lấy ý tưởng từ sự kết hợp trang phục dân tộc của nhiều đất nước khác nhau trên thế giới như Sari của Ấn Độ, Sà rông của Thái Lan, Hanbook của Korea, Kimono của Nhật Bản, cùng các chi tiết của trang phục Hy Lạp, Ai Cập, Châu Phi để làm điểm nhấn cho BST, mang tinh thần hòa bình và hợp tác văn hóa quốc tế

    - Sau khi ra mắt "Âm Vang Đông Sơn" bạn đã nhận được phản ứng của người xung quanh showbiz thế nào về BST?

    - Vì từ trước tới nay các thiết kế của tôi đa số đều là trang phục dạ hội sang trọng nên riêng về BST lần này, ý tưởng chính bắt nguồn từ văn hoá Việt Nam, hình thành nên đường dây xuyên suốt hết toàn bộ BST, tạo lên một điểm nhấn rất mới trong sự nghiệp thiết kế của tôi từ trước đến nay. Tôi luôn ấp ủ trong sự nghiệp thiết kế của mình luôn hướng về cội nguồn văn hoá của đất nước, tự mình tìm tòi và thử nghiệm đưa ra nhiều hình ảnh khác nhau cho tà áo dài dân tộc thân yêu. Chính vì thế chiếc áo dài cực kỳ ấn tượng và mới lạ khi được Siêu mẫu Thanh Hằng trình diễn ra mắt đã được rất nhiều đồng nghiệp và báo giới yêu thích và chúc mừng cho thành công mới của BST lần này và nhận được lòi mời tham dự một số tuần lễ văn hoá quốc tế trong thời gian sắp tới. Tôi sẽ cùng BST này trình diễn ở Tuần Lễ Thời Trang Sinh Viên Thế Giới APU Fashion Week 2014 tại Nhật Bản và Mỹ.

    - Cách đây 1 tháng, bạn có lên tiếng với một NTK trẻ về vấn đề copy ý tưởng? Phải chăng đây là nhằm quảng bá cho BST? Nếu không, bạn đã có biện pháp gì bảo vệ mẫu mã của mình?

    - Chuyện đạo thiết kế là một điểm nhức nhối trong ngành thời trang Việt Nam! hiện nay mà ít người dám lên tiếng vì sợ đụng chạm trong giới với nhau.Tôi còn bức xúc hơn nữa khi đứa con tinh thần của mình bị những người tự xưng là nghệ nhân áo dài hay nhà thiết kế trẻ ngồi nhà lên mạng sao chép rồi đem ra sản xuất lấy tên của họ.Tất nhiên tôi biết trong nghệ thuật sự học hỏi và tham khảo là chuyện đương nhiên nhưng “đạo” trắng trợn là điều không thể chấp nhận được. Khi bạn làm nghề không chỉ cần có tài năng và niềm đam  mê mỗi ngày mỗi giờ. Tôi chấp nhận cho các bạn mới có thể tham khảo nhưng hãy đưa ra bản chất và phong cách riêng của mình chứ đừng là bản sao của môt ai khác. Sắp tới tôi sẽ đăng ký bản quyền chiếc nón lá trống đồng.

    - Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của trang phục do Văn Thành Công thiết kế là gì?

    - Từ khi bước chân vào nghề từ năm 2000 Tôi đang luôn khẳng định phong cách cá nhân bằng sự phá cách trong đường nét và kiểu dáng mới của từng mẫu thiết kế, sự sang trọng và tinh tế cầu kỳ trong từng chi tiết và sự đẳng cấp của các kỹ thuật thêu tay, kết vàng lá trên những sản phẩm đưa ra thị trường. Mỗi một mẫu trong những BST đều chỉ có 1 không 2 nhằm khẳng định giá trị quý giá của thượng hiệu Văn Thành Công.

    - Bạn có thần tượng một NTK quốc tế nào? Có chịu ảnh hưởng phong cách thiết kế của người ấy?

    - Tôi luôn luôn cập nhật tin tức, xu hướng và thị trường thời trang quốc tế. Học hỏi nhiều NTK khác nhau nhằm rút tỉa được những sự sáng tạo của họ và nghiên cứu mang đến cái mới lạ cho những sự sáng tạo của mình chứ không thần tượng hay ưu ái riêng biệt một ai trên hết. Ở nước ngoài tôi yêu thích Tom Ford, Alexander McQueen, Valentino, Versace. Ở Việt Nam, tôi yêu thích phong cách sáng tạo của chị Minh Hạnh và anh Công Trí.

    - Có thể nói chất liệu là điểm đột phá thành công của bạn với BST này? Bạn có muốn nói gì về những khó khăn khi tìm tòi và phối chất liệu cho BST?

    - Thật sự mà nói chất liệu Việt Nam cực kỳ nghèo nàn và đơn giản, xoay đi xoay lại cũng chỉ có lụa tơ tằm, voan kính, taffeta, oganza với những màu sắc căn bản và rất dễ bị rạn, xướt. Để tôn vinh và duy trì chất liệu truyền thống trong BST lần này tôi đã kết hợp với kỹ thuật thêu tay và laser nhằm tạo nên hoa văn phức tạp cho chất liệu cùng với kỹ thuật kết đính thủ công từ từng chiếc lá vàng 19k, những viên pha lê của Áo, ngọc trai để kết nên hình bản đồ Việt Nam, những hoa văn truyền thống của dân tộc thật công phu, cầu kỳ và tinh tế trên từng chi tiết nhỏ trên trang phục.

    - Các tiêu chí chọn người mẫu của bạn?

    - Tiêu chí cho gương mặt đại diện của tôi là không cần quá cao và quá ốm như xu hướng hiện nay đang tuyển vào rầm rộ ở các cuộc thi người mẫu.Tôi không cần những con búp bê vô hồn với cách diễn như xác chết biết đi.Tôi yêu thích những gương mặt thuần Việt xinh đẹp và thần thái nhã nhặn sang trọng đoan trang. Có thể người mẫu của tôi không cao đúng chuẩn quốc tế nhưng sẽ được rất nhiều người yêu thích.

    - Cách từ chối của bạn với một người mẫu nổi tiếng, khi cô ấy không phù hợp với các tiêu chí đã đề ra?

    - Tôi không thiết kế ồ ạt hay chạy đua làm show tiền tỷ. Mỗi năm tôi chỉ sáng tạo một hay 2 bộ sưu tập nhưng hết sức chắt lọc và ấn tượng. Tôi không thích sự nhạt nhoà và pha lẫn giống ai khác. Vì thế, cách tôi giới thiệu thiết kế của bản thân cũng hết sức chọn lọc. Tôi không cho các người mẫu hay ca sỹ mượn trang phục của tôi để dự sự kiện hay đi trình diễn cá nhân trừ khi đó là người tôi rất yêu quí và phù hợp với phong cách, thần thái mà tôi đề ra. Đa phần là tôi từ chối tất cả, cho dù có nổi tiếng đến mấy đều nói không.

    - BST đơn thuần chỉ để biểu diễn? Nếu không, bạn có cải biến gì để có thể áp dụng vào đời thường? Lấy ví dụ là chiếc áo của model Thanh Hằng? Có lưu ý gì với người mặc cho đẹp hơn?

    - Vì tôi thiết kế rất ít sản phẩm nên đa phần đều là theo sở thích của bản thân. Ngoài ra thì theo đơn đặt hàng của các nhãn hàng cao cấp như điện thoại, rượu, mỹ phẩm thì không tính. Nên hiện nay trang phục của Văn Thành Công chưa dành cho số đông nhiều người. Nếu trong tương lai hy vọng sẽ ra mắt thương hiệu giành cho giới doanh nhân và văn phòng sắp tới. Bộ áo dài của Thanh Hằng mặc vì quá cầu kỳ và công phu nên khi áp dụng vào cuộc sống chỉ nên mặc cho những dịp lễ trọng đại như ngày cưới hoặc tiệc chính thống hay quốc tế. Nếu bỏ chiếc mấn vàng ra thì mẫu thiết kế này cũng phù hợp cho nhiều vóc dáng người và màu da khác nhau.

    - Một vài kế hoạch về thiết kế từ đây đến cuối năm của bạn?

    Hiện nay tôi đang tập trung thực hiện một bộ sưu tập giành cho nam giới với sự kết hợp giữa trang phục truyền thống Việt và Kimono của Nhật sẽ được trình diễn tại Nhật Bản tháng 11 sắp tới. Và nối tiếp đó là sự ra mắt tại Mỹ cho BST Âm Vang Đông Sơn vào tháng 12.

    Cám ơn về cuộc trò chuyện này, hi vọng Âm vang Đông Sơn sẽ tạo ra được tiếng vang trên trường quốc tế!

    Cùng chiêm ngưỡng một số mẫu thiết kế của NTK Văn Thành Công trong BST Âm vang Đông Sơn:

    Theo Hi Lam/ Vietnamtoday.net