Ca sĩ Vi Châu có nụ cươi tươi, làn da trắng và chất gịọng "sến" đặc trưng là giọng ca được cưng chiều của bà bầu Xuân Hoà ở phòng trà tiếng xưa năm nào nay đã là một "việt kiều" từ Úc trở về Việt Nam với dự án hai đêm nhạc quan trong của đời mình tại Tp.HCM.
Gặp Vi Châu tại quán cafe của MV Én Vàng Kiều Hải Chuyên Quận 1 trong một chiều nắng đẹp. Xuất hiện cùng cô là anh chàng Việt kiều Úc, một ca sĩ "tài tử" điển trai ở xứ Chuột túi, người mà theo lời Vi Châu giới thiệu: "Ngoài việc nâng khắn sửa túi cho em, anh ấy còn chấp nhận đứng sau lưng để làm bệ phóng đẩy em bay cao trong vòm trời... ca hát". Nói xong cả hai cùng cười rôm rã.
Vi Châu trong đêm nhạc trở lại Việt Nam. |
Trở lại 6 năm về trước, Vi Châu được xem là một giọng ca trẻ đầy tiềm năm của cô Xuân Hoà chủ phòng trà Tiếng Xưa lừng lẫy một thời. Lúc đó Vi Châu không nổi bật lắm vì trước cô là hàng loạt tiền bối tên tuổi như: Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Khánh Ly, Randy và hàng lạot giọng ca thường xuyên cộng tác như Ngọc Sơn, Tuấn Anh, Thanh Lan... Nên chuyện cô đi Úc lưu diễn và sau đó theo chồng bỏ cuộc chơi cũng không được nhiều nguời chú ý lắm.
Mãi đến xuân 2024 lần này, khi cô báo vé ở phòng trà Không đã cháy, và đêm diễn của cô cùng với những bạn diễn như: Thuỳ Dương, Thuý Hà, Bảo Nam, Vĩnh Tuấn... đã từng bừng trong đêm nhạc Lối về trổ hoa ngày 28/1 vừa qua đã trở một sự kiện đáng nhớ nhất trong đời ca hát của Vi Châu.
Sâu khấu trang trọng, khán phòng đầy ắp khán giả, ca sĩ trình diễn hết mình và đặc biệt sự xuất hiện của Vi Châu cùng người bạn đời doanh nhân Quốc Thắng đã làm nên một đêm nhạc đầy ấn tượng với sự trở lại của Vi Châu sau 6 năm vắng bòng ở Sài Gòn.
Nhớ lại thời "vàng kim" của Vi Châu ở sân khấu phòng trà Tiếng Xưa, cứ mỗi lần được hát những bài nhạc Bolero là hồn cô cứ bay bổng vì dạt dào cảm xúc, cô đã từng được sống trong không gian đam mê ấy suốt bảy năm trời, biết bao kỷ niệm với khán giả và các ca sĩ đàn anh đàn chị trong từng đêm diễn.
Vi Châu thoả sức bùng cháy trong đêm diễn sau 6 năm xa quê. |
Nhưng khi sang Úc là mọi thứ như đảo chiều 180 độ, tất cả phải làm lại từ con số không đầy mong manh và sóng gió. Và cũng chính những gian nan ấy đã giúp cô trưởng thành nhiều hơn, để lần này về Việt Nam cô đã thực hiện được ước mơ bé nhỏ: Được mặc áo dài hát nhạc sến theo đúng ý thích của mình.
Vi Châu tâm sự: "Ở Úc muốn trở thành một ca sĩ thực thụ điều đầu tiên là phải đa năng, không thể cứ một loạt bài Bolero ngọt ngào mà ru ngủ khán giả. Ở Úc, hầu hết đều là Bar clup, khán giả đến thưởng thức ca nhạc họ còn muốn khiêu vũ, hoà vào đêm nhạc một cách sống động và tưng bừng nhất. Việc đó, đòi hỏi ca sĩ phải biết hát nhạc cha cha, disco, tango, rumba, twist… Phải hát hay và phải biết nhảy đẹp mới là tiêu chí của bầu show chọn mình".
Nhớ nhất cái ngày có một cô ca sĩ hát trước, cô ấy hát đến bài thứ năm thì cô ấy "chơi" luôn một lúc 3 bài disco, tức là lấn qua phần diễn của Vi Châu 3 bài. Khán giả lúc đó rất sung, nhảy rất dữ và kết quả tất cả đều hụt hơi khi đến phần trình diễn của Vi Châu.
Sân khấu trống trơn, Vi Châu hát một mình lẻ loi, còn đâu sự sôi động từ khán giả ủng hộ mình, và đêm đó Vi Châu về nhà khóc vì tức và thức trắng đêm, ý định nghề hát đã loe lói và phải tìm một dự án cho tương lai.
May mắn người bạn đời Quang Thắng, anh ấy là người kiếm ra tiền rất giỏi, ca hát thì rất đam mê nhưng anh chỉ chọn ca hát là nghề tay trái. Ở Úc mà, tiền lương ca sĩ mới không được bao nhiêu. Vậy mà anh Thắng luôn thấu hiểu và động viên viên: "Nếu cảm thấy không ổn, em cứ ở nhà anh nuôi... đời mà!".
Lần đó Vi Châu suy nghĩ rất nhiều, lương 1 show từ Việt Nam qua Úc mình có thể lảnh 1 -2 ngàn đô, giờ thành cư dân Úc, phải lảnh lương giá ca sĩ "lô cồ" (ca sĩ địa phương) giảm rất nhiều lần mà vẫn còn chấp nhận, hà cớ gì chút xíu gian nan này lại không vượt qua".
Thế là hành trìnhh kế hoạch vượt khó được đặt ra. Ở Úc không có trường lớp, thầy cô để kèm riêng một ca sĩ mới như Vi Châu. Thế là vị sư phụ Google như một bửu bối giúp cô rèn luyện các điệu nhảy, giúp cô lấy giọng bắt tông, nó khiến cô phải mạnh dạn phá cách, tự tạo phong cách mới và đa dạng cho mình ở tất cả các thể loại nhạc, từ trầm buồn sâu lắng cho đến sôi động tưng bừng nhằm làm náo nhiệt không gian của đêm nhạc.
Hai vợ chồng tung tăng ở Sài Gòn. |
Sự chịu khó và đam mê giúp Vi Châu ngày càng tiến bộ. Cô phát hiện mình "chơi" disco và rumba được khán giả ủng hộ vô cùng tận. Phát huy cái mới, gìn giữ phong cách của mình, cô pha trộn hài hoà để cố gắng làm sao trong mỗi đêm diễn phải đem đến sự hài lòng của bầu show và khán giả yêu thích cô càng lúc càng đông.
Vi Châu tâm sự: "Mới đầu qua Úc, em hát tầm 2 show một tuần, qua nhiều lần được giới thiệu thêm bầu show mới, trong đó có một bầu show phát hiện em là người bà con. Anh ấy còn biết em là "gái quê" từng lên Sài Gòn đậu ba bằng đại học, từng kéo em út và Mẹ lên Sài Gòn lập nghiệp nên quý và luôn ủng hộ em rất nhiều show diễn. Kể từ ngày đó, em diễn "nát bét" một tuần 5 - 6 show ở Sydney, sự "cày ải" ở các đêm diễn đã giúp em có sự từng trải qua kinh nghiệm ở mỗi từng lớp khán giả khác nhau".
Từ một ca sĩ chân ướt chân ráo nãn lòng đến độ bỏ nghề, giờ đây Vi Châu đã có khán giả của riêng mình, một đêm nhạc với 300 khán giả là điều không dễ, nhưng khán giả ruột của em lên đến gần 100 người tức là em đã có "số đứng" trong lòng khán giả và việc để có "số má" như ca sĩ hạng B, hạng A... em nghĩ rồi cũng sẽ có ngày đó thôi, quan trọng là mình có biết cố gắng và vươn lên.
Hỏi Vi Châu điều gì khó khăn nhất khi tiếp cận khán giả ở Úc? Châu cười:" Nhiều lắm, từ việc nhỏ đến việc bắt nhịp với ban nhạc tưởng chừng đơn giản, nhưng mình không biết là chết như chơi. Ở Úc các anh chơi nhạc tài tử lắm, mỗi tuần chơi 2 - 3 lần, ít ai coi nó là nghề chuyên nghiệp. May mắn Châu được một anh bầu show lớn nhất ở Sydney, anh góp ý, chỉ dạy em từng chút, may là em thông minh nên tiếp thu rất nhiều. Giờ "nội lực" ca hát của em thâm hậu lắm, một đêm hát 20 bài đủ thể loại từ sôi động tới sâu lắng đều không đuối sức và khán giả thì luôn hài lòng".
Hai vợ chồng Vi Châu - Quốc Thắng ở Úc. |
Thế còn việc ở xứ người chuyện lăng xê, đi thu nhạc và bản quyền thì thế nào? Vi Châu tâm sự: "Bản quyền khi nào mình thu làm nhạc ra MV thì mới nghiêm túc chấp hành, còn việc dùng nhạc đi hát hàng đêm không đến nỗi gặp khó khăn".
Ở nơi em ở, từ phòng thu, kỷ thuật cho đến quay phim... mọi thứ đều có nhưng cũng ở mức tương đối thôi. Nếu so với Việt Nam dù giá có cao hơn nhưng cũng chưa đã lắm. Riêng phần lăng o ca sĩ bằng báo chí thì nhiêu khê hơn nhiều, chủ yếu vẫn là làm nhạc đưa lên Youtube sau đó tự quảng bá để khán giả hiểu biết mình nhiều hơn là ổn, quan trọng nhất vẫn là thực lực hát live, phải có nội lực thực sự thì mới mong chinh phục khán giả. Trước đêm diễn, bầu show sẽ quảng bá rất nhiều ngày qua những poster với nhiều hình ca sĩ, và trật tự cao thấp trước sau cũng không quan trọng, miễn sao trong đêm diễn phải cháy hết mình với khán giả thì mới có thêm show.
Riêng cái chuyện tình duyên với ông xã Quang Thắng, gốc của em là dân kinh doanh, mới đầu đi hát như được thoả chí tang bồng, cũng lăm le lấy anh chồng kinh doanh rồi sống với kiếp người còn lại. Nhưng từ hồi quen biết anh ấy, mọi thứ như dần dần thay đổi, anh ấy nhưcây tùng để em dựa vào và sẵn sàng nâng đỡ giúp em bay bổng với niềm vui của mình. Với em hơn 10 năm trong nghề, lăn lộn biết bao sóng gió, nên em quan niệm tất cả đều do chữ duyên. Chuyện vợ chồng không phải tự nhiên mà có, phải có nợ hết...
Giờ đây, em như đạt được ước mơ của mình, được mặc chiếc áo dài thoải mái hát nhạc Bolero, tìm lại được cái cảm giác lâng lân với khán giả. Thấy vậy chứ khó lắm đó anh, phải hơn 6 năm trời mới đạt được ước mơ này. Những ngày sắp tới, em sẽ tập trung hơn cho đêm nhạc thứ hai với cô bạn Ánh Nguyệt ở phòng trà Người Sài Gòn. Sau đó là những bản nhạc thu âm ngọt ngào để đáp lại tình cảm yêu thương của khán giả. Sau show diễn này em lại trở về Úc, tận hưởng cái tết cổ truyển đặc trưng ở xứ lạ người dưng nhưng vui và ấn tượng lắm. Xin được hẹn với khán giả sang năm, trong lần trở lại đó Vi Châu sẽ có nhiều dự án và những đênm nhạc lớn hơn để thảo lòng đam mê ca hát của mình.
|
Theo Phạm Lữ
Nguồn: IdolNew