Ra rạp vào đầu mùa phim hè 2015, Ngủ Với Hồn Ma không chỉ là đại diện đáng mong chờ nhất của dòng phim kinh dị Việt, mà còn cạnh tranh với nhiều bom tấn lớn đến từ Hollywood và nhiều nền điện ảnh trên thế giới. Tuy nhiên, với chất lượng được thừa hưởng và nâng cấp từ người anh em Chung Cư Ma, một kịch bản không mới nhưng vô cùng bất ngờ, được đầu tư và sản xuất chỉn chu, ekip thực hiện nhiều kinh nghiệm và dàn diễn viên trẻ triển vọng, Ngủ Với Hồn Ma tự tin sẽ là bữa tiệc điện ảnh đậm chất việc và thỏa mãn nhu cầu thưởng thức điện ảnh ngày càng cao của khán giả Việt về cả thị giác lẫn tinh thần.

    Ngủ Với Hồn Ma do Skyline Media sản xuất, Galaxy Distribution phát hành tại Việt Nam. Dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào 08/05/2015.

    Ngủ Với Hồn Ma - Phim kinh dị tiếp theo của Skyline

    Tóm tắt phim

    “Trên đời làm gì có ma!” đó là câu cửa miệng của Mỹ Lan – cô đào hát bị mất giọng được cử đến một trường nghệ thuật để hoàn thiện khoá đạo diễn chuyên tu của mình. Như một số phận, Mỹ Lan được chuyển lên tầng thượng của ngôi trường mà cô theo dạy trong thời gian cô hoàn thành khoá học này. Cũng từ đó những câu chuyện kì bí, ma mị bắt đầu xuất hiện... Liệu rằng ngôi nhà tầng thượng ấy thực sự có ma hay còn nhiều điều ẩn khuất?

    Và.... câu chuyện lại tiếp diễn với đôi tình nhân trẻ Khương Duy và Thiện Tâm. Sau một tai nạn do không làm chủ được tốc độ xe mô tô của hai người đã tông thẳng vào một người đàn bà mang thai đang đi bộ trên đường, còn Thiện Tâm thì văng ra khỏi xe. Họ bỏ chạy vì sợ trách nhiệm bỏ mặc người đàn bà bê bết máu không biết sống chết ra sao. Sau đó cả hai cứ ở lì trong nhà sống trong thấp thỏm lo âu vì ám ảnh ghê rợn của vụ tai nạn. Cũng từ đó, Khương Duy liên tục thấy hình ảnh người đàn bà mặt mũi đẫm máu hiện về đòi mạng. Thiện Tâm lúc nào cô cũng cảm giác có một đứa bé vô hình trong nhà, lẽo đẽo theo cô đòi mẹ. Càng lúc càng suy sụp tinh thần, Khương Duy và Thiện Tâm quyết định ra đầu thú để thoát khỏi cảm giác dằn vặt tội lỗi. Nhưng tại cơ quan điều tra, cả hai còn biết một sự thật kinh khủng hơn họ tưởng.

    … Mỹ Lan, Khương Duy, Thiện Tâm… cả ba nhân vật chính của câu chuyện có mối quan hệ với nhau như thế nào? Lời giải đáp chỉ xuất hiện trong phút giây cuối cùng của bộ phim.

    Những lúc một mình... chưa chắc đã một mình.. đó là câu kết bỏ lửng gây nhiều tò mò và bí ẩn chờ khán giả khám phá vào ngày 08/05 này.

    Quá trình ra đời kịch bản

    Từ lâu, đạo diễn Bá Vũ đã muốn kể một câu chuyện kinh dị khác lạ với chủ đề: “Ma chính là phần đen tối nhất của con người”. Năm 2005, trong lần ra Hà Nội để chuẩn bị một dự án phim, Bá Vũ tình cờ gặp được nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú và được anh tặng cho một tuyển tập truyện ngắn gồm những sáng tác từng được in trên báo trước đây của anh.

    Ngồi trên máy bay về Sài Gòn, Bá Vũ đọc liền một mạch tất cả các truyện ngắn được in trên cuốn sách khổ nhỏ đó. Thật khôi hài khi tên của tuyển tập truyện ngắn là Không Có Ma, nhưng tất cả câu chuyện bên trong đều là kinh dị với văn phong rất hiện đại, ngắn gọn dễ hiểu. Có lẽ xuất thân là một biên kịch nên những truyện ngắn của Hoàng Anh Tú rất giàu hình ảnh và mang tính liên tưởng rất cao.

    Đạo diễn Bá Vũ đã chọn ba truyện ngắn trong tập truyện Không Có Ma để tự mình chuyển thể thành kịch bản điện ảnh với tên gọi chung là Ngủ Với Hồn Ma. Trong suốt quá trình chuyển thể, kịch bản đã được viết đi viết lại nhiều lần với một nhiệm vụ rất nan giải là phải kết nối ba truyện ngắn khác nhau thành một câu chuyện duy nhất.

    Kịch bản Ngủ Với Hồn Ma đến với Công ty Skyline Media vào đầu năm 2014. Bộ phim được nhà sản xuất Hằng Trịnh bật đèn xanh sản xuất, ngay sau khi có được kịch bản chỉnh sửa hoàn tất vào giữa tháng 04/2014.

    Bối cảnh

    Bối cảnh của Ngủ Với Hồn Ma khá đơn giản chỉ quanh quẩn tại Sài Gòn, nhưng khâu chọn cảnh lại rất khó khăn cho một bối cảnh quan trọng nhất của phim: Sân thượng Trường nghệ thuật, nơi Mỹ Lan cư ngụ và cũng là nơi xảy ra phần lớn những điều kỳ bí ghê rợn của bộ phim. Yêu cầu trong kịch bản sân thượng phải nằm giữa lòng thành phố, phải đủ rộng để có thể xây dựng một căn phòng đạo cụ, một nhà tắm, một hồ chứa nước… và sân thượng phải có một khoảng không rộng lớn đủ để mô tả sự lẻ loi, cô độc của nhân vật Mỹ Lan khi sống một mình trên đây.

    Tổ thiết kế sản xuất và bộ phận chọn cảnh đã lùng sục trong hai tháng ở nội ngoại thành Sài Gòn, tìm đến các sân thượng chung cư cũ và mới, các cao ốc, trường học, cơ quan… Và cuối cùng đã tìm được một sân thượng đáp ứng gần đúng như yêu cầu trong kịch bản và ý muốn của đạo diễn Bá Vũ, tại một địa điểm nằm ngay trung tâm quận 3.

    Việc xây dựng nội ngoại thất các khu vực diễn ra trên sân thượng đã được tiến hành ngay sau đó và bối cảnh kịp hoàn tất trước ngày quay một tuần. Đặc biệt nhất của bối cảnh sân thượng là phòng đạo cụ của trường – cũng là nơi ở của Mỹ Lan – đã được tổ thiết kế đã cho dựng lại khá kỳ công và đúng ý đồ của đạo diễn.

    Tuyển chọn diễn viên

    Ngủ Với Hồn Ma chỉ có ba nhân vật chính do đó việc chọn diễn viên là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên khác với các dự án phim tổ chức casting rầm rộ, phim NGỦ VỚI HỒN MA, đạo diễn Bá Vũ cùng bộ phận Casting đã âm thầm tổ chức hồ sơ và chỉ gặp gỡ trực tiếp với những ứng viên lọt vào short list (danh sách rút gọn).  Và đạo diễn Bá Vũ đã áp dụng một phương pháp chọn vai đầy mạo hiểm.

    Đạo diễn Bá Vũ: “Thử vai là một phương pháp chọn diễn viên lâu đời nhất trên thế giới và hiện giờ vẫn đang là phương pháp quan trọng số một. Nhưng kinh nghiệm hơn 20 năm làm casting ở Việt Nam giúp tôi rút ra được một bài học khác: Phải tiếp xúc trò chuyện kỹ với người mình muốn chọn mới là quan trọng. Xem họ có hiểu kịch bản và hứng thú với vai diễn này không, và. Không thể nào bắt diễn viên thử hết các phân đoạn trong kịch bản. Đoạn này có thể làm hay, nhưng đoạn khác làm dở thì sao? Rồi có thể lúc thử vai họ làm mọi thứ rất tốt, nhưng đến lúc quay, tâm trạng họ thay đổi, tâm lý thay đổi, sức khoẻ thay đổi, rồi nhiều những thứ xung quanh khác tác động vào nữa… Diễn thử là một động tác rất cần thiết trước khi chọn vai, nhưng theo tôi nó chưa đủ mạnh bằng việc trò chuyện và cố gắng hiểu diễn viên của mình hết sức có thể. Tất nhiên mỗi phim tôi sẽ ứng biến cách chọn vai khác nhau tuỳ theo kịch bản”.

    Ê-kíp đoàn phim

    Bá Vũ (Đạo diễn): Tốt nghiệp đạo diễn khoá 1 trường Cao đẳng sân khấu điện ảnh (1996 - 1999). Khởi đầu trong ngành điện ảnh là Casting Director cho các dự án phim, TVC trong và ngoài nước (1990 - 2005). Từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong khâu sản xuất & tác giả kịch bản cho nhiều dự án truyền hình: Đi Về Phía Mặt Trời (Đạo diễn Lưu Trọng Ninh), Ghen (Đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo), Cỏ Đuôi Gà (Đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo), Siêu Mẫu Xì Trum (Đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà), Nhất Quỷ Nhì Ma (Đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo)... đạo diễn cho Biển Xanh Và Ốc Nhỏ. Ngủ Với Hồn Ma là dự án điện ảnh đầu tay của Bá Vũ, do anh đạo diễn kiêm đồng tác giả kịch bản.

    POPPET CELDRAN F.S.C (Quay Phim):

    - Được đào tạo chuyên môn Quay phim tại Mowelfund Film Institute

    - Chứng chỉ PADI về quay phim dưới nước

    - Là thành viên của Hiệp hội quay phim Philippines (F.S.C)

    - Hiện đang là sản xuất, đạo diễn và quay phim cho các chương trình quảng cáo và Media tại Việt Nam

    - Những phim điện ảnh trong vai trò Đạo diễn ánh sáng (DP) tại Philippines: Tropical Manila, Circles, Mga Paru-paong Rosas

    Hoàng Anh Tú (Tác giả truyện gốc Không Có Ma):

    Được biết như một nhà văn/ nhà báo có tiếng, Hoàng Anh Tú là tác giả của rất nhiều cuốn sách bán chạy như: Thành Phố của những linh hồn lạc, Anh sẽ cưới em thêm nhiều lần nữa, Mắc Kẹt ở Thiên Đường, Bởi Sài Gòn nhiều Nắng, Hết Hôm Qua là đến Hôm Nay... phim truyện nhựa Chiến dịch trái tim bên phải, loạt phim sitcom Tuổi Dậy Thì.

    Diễn viên chính

    Kim Tuyến (vai Mỹ Lan): Vai Mỹ Lan là khó nhất của phim vì phần lớn đất diễn của vai này là chỉ diễn có một mình, nhưng làm sao phải thu hút người xem. “Khi trò chuyện với Kim Tuyến lần đầu, tôi biết đó là sự lựa chọn đúng ý tôi muốn nhất. Ở Kim Tuyến toát lên sự tự tin, mạnh mẽ, cương nghị, và đôi mắt biết nói. Ngay sau khi nhận được sự đồng tình của nhà sản xuất, tôi lập tức dừng lại việc tìm kiếm các ứng viên khác cho vai này.” Đạo diễn Bá Vũ nói.

    Kim Tuyến vốn không còn xa lạ với khán giả màn ảnh nhỏ với nhiều bộ phim truyền hình như: Chuyện Tình Đảo Ngọc (Đoạt giải Cánh Diều Vàng Việt Nam cho Nữ diễn viên chính phim truyền hình dài tập xuất sắc nhất), Tuổi Thanh Xuân, Mùa Sen Cạn, Đôi Mắt Của Trái Tim… và phim điện ảnh Cát Nóng của đạo diễn Lê Hoàng

    Băng Khuê (vai Thiện Tâm): Vai này đòi hỏi nhiều thử thách và hy sinh ở trong phim. Và đạo diễn Bá Vũ đã thuyết phục nhà sản xuất cho anh được chọn một diễn viên mới, càng ít nổi tiếng càng tốt, vì họ sẽ có động lực nhiều hơn. Bá Vũ nhớ lại: “Ngoại hình đẹp và đôi mắt u buồn của Băng Khuê là điểm cộng đầu tiên cho vai Thiện Tâm. Trong quá trình trao đổi trò chuyện, Băng Khuê tỏ ra hiểu và cảm thụ về nhân vật này nhiều hơn các ứng viên khác. Động lực và khát khao muốn được khẳng định khả năng của cô ấy cũng mãnh liệt hơn người khác”.

    Hiện là sinh viên năm cuối của trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh, khoa Diễn viên, Băng Khuê đã kịp ghi dấu ấn bằng những vai lớn nhỏ trong các phim truyền hình như: Khúc Nam Ai, Trái Tim Màu Xanh, Dành Riêng Em, Lấp Lánh Mưa Bay, Lớp Học 102, Nhịp Tim Của Đá, Yêu Thêm Lần Nữa, Ảo Ảnh, Sóng Gió Làng Nghề...

    Hồ Vĩnh Anh (vai Khương Duy): Vai diễn người yêu của Thiện Tâm là một chàng trai xốc nổi, hơi yếu đuối, nhưng cuối cùng dám mạnh mẽ chịu mọi trách nhiệm việc mình làm. Cũng giống như vai Thiện Tâm, nhà sản xuất cũng chấp thuận để đạo diễn chọn diễn viên mới: “Hồ Vĩnh Anh chỉ có chút kinh nghiệm về music video, clip quảng cáo, chụp ảnh… chứ chưa có trải nghiệm nào trong diễn xuất chuyên nghiệp. Lợi thế của cậu ta là ngoại hình phù hợp và sự nhạy cảm trong biểu lộ cảm xúc.” Đạo diễn Bá Vũ nói. 

    LadyGoGo