Được đánh giá là bộ phim hành động, lịch sử hay nhất, ZERO DARK THIRTY – 30’ SAU NỬA ĐÊM được đề cử nhiều giải thưởng quan trọng cho Phim hay nhất và bản thân Jessica Chastain cũng được đề cử rất nhiều giải thưởng với vai trò Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng vừa qua, Jessica Chastain đã xuất sắc chiến thắng ở hạng mục nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất.
Cuộc săn lùng Osama bin Laden đã trở thành mối bận tâm của cả thế giới và chính quyền hai đời tổng thống Mỹ trong suốt hơn một thập kỷ. Nhưng cuối cùng, chỉ một nhóm nhỏ những thành viên xuất sắc của CIA đã hạ được hắn. Mọi thông tin về nhiệm vụ của họ đều được giữ trong vòng bí mật. Tuy nhiên, khi một vài chi tiết được công bố, nhiều phần quan trọng của chiến dịch - bao gồm vai trò trung tâm của nhóm - đã lần đầu tiên được đưa lên màn ảnh trong một bộ phim mới hấp dẫn của bộ đôi từng đạt giải Oscar là Kathryn Bigelow và Mark Boal.
VÀI NÉT VỀ QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT |
Bộ phim kể về cuộc truy truy lùng và hạ gục Bin Laden vô cùng sống động nhưng vẫn trung thành với sự thực, đưa người xem vào trung tâm của quyền lực và có cái nhìn rõ ràng về sự kiện lịch sử này, mà đỉnh cao là cuộc tấn công đặc biệt vào khu vực biệt lập kín đáo và bí hiểm ở ngoại ô Pakistan.
Đó chính là khởi nguồn của cuộc đột kích - cái làm cho 30’ SAU NỬA ĐÊM khác biệt so với những bộ phim khác. Nhiệm vụ truy tìm Bin Laden vốn đầy rẫy hiểm nguy ngay từ khi bắt đầu, và không phải đặc vụ nào cũng có thể sống sót. Một số chuyên gia tình báo tin rằng đây là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng một nhóm các nhà phân tích và các chuyên gia thẩm vấn đã chỉ ra những điểm kỳ lạ và chứng minh rằng những người kia đã sai. Lần đầu tiên, cuộc truy tìm khốc liệt Osama Bin Laden được khẳng định một cách mạnh mẽ, dứt khoát và chi tiết xác thực đến vậy.
Ban đầu, khi phát triển 30’ SAU NỬA ĐÊM, Bigelow và Boal tự đặt cho mình thử thách làm sao có thể kể câu chuyện đa mặt này gói gọn trong giới hạn về thời gian và không gian của một tác phẩm điện ảnh. Bộ phim chứa đựng những sự kiện bao quát dàn trải trong thời gian gần một thập kỷ, xảy ra ở một loạt các quốc gia và bao gồm cả việc tuyển chọn cẩn thận dàn diễn viên lên tới hàng trăm người cùng với nhóm làm phim tận tụy - những người có chung một sứ mệnh truyền tải bộ phim một cách sống động và chân thực nhất có thể tới người xem. Và như thế, bộ phim đã không ngần ngại đem ra ánh sáng tất cả những vấn đề, bao gồm cả những giới hạn đạo đức (như việc tra tấn). Mục đích của nó là tạo ra một tác phẩm điện ảnh với độ bao quát và những cảm xúc nhân văn của một cuốn tiểu thuyết lịch sử.
30’ SAU NỬA ĐÊM (Tên phim là một thuật ngữ quân sự ám chỉ bóng tối của màn đêm, cũng là thời điểm 0 giờ 30 phút, khi nhóm hải quân SEAL đặt bước chân đầu tiên vào khu vực biệt lập kia) đã đánh dấu cho tác phẩm chứa đựng nhiều tham vọng nhất của Kathryn Bigelow cho tới nay. Bộ phim đã khai triển đầy đủ kho nghệ thuật điện ảnh, từ diễn xuất theo chủ nghĩa tự nhiên của dàn diễn viên gồm Jessica Chastain, Jason Clarke, Joel Edgerton, Jennifer Ehle, Mark Strong, Kyle Chandler, Edgar Ramirez, cho tới sự sáng tạo trong kỹ thuật quay phim dưới điều kiện vô cùng thiếu sáng, các tầng lớp phương hướng nghệ thuật, tất cả các khía cạnh của tác phẩm trở thành mảnh đất đầy hứa hẹn để Bigelow đưa lịch sử sống động lên màn ảnh.
Đối với nhà biên kịch và đạo diễn Mark Boal - cũng là một nhà báo lành nghề và một nhà làm phim từng đoạt giải - việc tìm kiếm tư liệu và báo cáo để bộ phim có thể chính xác và chân thực nhất đã đem tới vô số những thách thức độc đáo. Anh đã cam kết với những nguồn tin của mình rằng không những sẽ ghi chép lại cuộc đấu tranh cá nhân của họ, mà còn cả những chi tiết và những phân nhánh của sự kiện lịch sử này, đồng thời cũng bảo vệ danh tính của những người được phỏng vấn. Những lời thoại và cảnh quay được lấy cảm hứng từ những cuộc phỏng vấn bao quát mà Boal đã tiến hành, cho phép anh có thể mô tả lại những con người thực liên quan tới sự việc cũng như những thành viên khác của quân đội và cộng đồng tình báo.
Cuối cùng, các nhà làm phim quyết định sẽ kể câu chuyện qua con mắt của một thành viên ít được biết đến cùng tham gia chiến dịch: Maya - một đặc vụ CIA trẻ có nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt những phần tử khủng bố. Với diễn xuất đa sắc thái của Chastain, nhân vật của Maya - được dựa trên một người có thật - đã trở thành phương tiện để Boal điện ảnh hóa vai trò của một cá nhân trong một kế hoạch lớn hơn. Bằng cách nào đó, bức chân dung về sự phát triển của cô - từ ngây thơ tới khi quyết tâm một cách tàn nhẫn - đã phản ảnh sự biến chuyển của một quốc gia gặp khó khăn khi phải đối phó với nạn khủng bố.
Không giống như sự hợp tác trước của Bigelow và Boal trong The Hurt Locker - trong đó nhân vật hư cấu được tạo ra để chống lại hiện thực đáng sợ ở Irắc – 30’ SAU NỬA ĐÊM có sự đặc sắc và khác biệt trong cách tiếp cận của mình. Nó là sự pha trộn giữa phim hành động, trinh thám và kịch tính. Nó không phải là một tác phẩm hư cấu, cũng không phải là một cuốn phim tư liệu, mà là một sự lai ghép thú vị có liên quan chặt chẽ tới những gì được biết đến về chiến dịch truy đuổi, trong khi cũng rọi một ánh sáng mới vào những góc khuất tối tăm và bí ẩn của cuộc chiến chống khủng bố. Nó đã khéo léo mô tả sự bí ẩn lòng can đảm của con người và sự nhập nhằng của những tình huống mà trong đó những quy luật đạo đức không còn được áp dụng nữa.
Lối kể chuyện bằng điện ảnh đã trở thành cách hoàn hảo để tường thuật câu chuyện. Trong nỗ lực vươn ra khỏi khuôn khổ của của một tác phẩm, nguồn cảm hứng của Boal là "báo chí mới" của thập niên 60, khi các nhà văn lớn của Mỹ học cách áp dụng những kỹ thuật văn học vào việc miêu tả các sự kiện thực. Với ý nghĩa này, 30’ SAU NỬA ĐÊM đã cố gắng đẩy các phóng sự văn học lên một bậc mới, đem đến cho khán giả một thể loại phim đặc biệt: phim phóng sự.
Cốt lõi của 30’ SAU NỬA ĐÊM là đem tới cho người xem màn biểu diễn điện ảnh của một sự kiện hiện đại được đem ra thảo luận rất nhiều nhưng cũng đầy bí ẩn. Các sự kiện đã được tái tạo lại với sự trung thành với nguyên tác, bao gồm việc tiến hành quay phim tại Pakistan để đưa người xem vào trung tâm của câu chuyện. Kết quả là chúng ta có được một bộ phim vừa sâu sắc, vừa kích thích bởi sự hấp dẫn và chân thực.
CÁC DIỄN VIÊN CHÍNH |
JESSICA CHASTAIN (Maya)
Năm 2008, cô chính thức tham gia làng điện ảnh với vai diễn trong bộ phim Jolene. Với bộ phim này, cô được giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc nhất tại liên hoan phim quốc tế Seattle.
Năm 2011 đánh dấu một năm hoạt động năng suất của cô trong lĩnh vực điện ảnh với rất nhiều đề cử và các giải thưởng, trong đó bao gồm đề cử giải Oscar với hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn trong The Help (2011). Chastain cũng giành được giải thưởng cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của hiệp hội phê bình phim New York với vai diễn trong các phim The Help, Take Shelter và The Tree of Life; đề cử giải thưởng Independent Spirit cho vai diễn trong phim Take Shelter và đề cử giải thưởng Satellite cho vai diễn trong phim The Tree of Life. Nhờ vậy, cô đã được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2012.
Năm 2012 , Chastain vào vai Virgilia trong Coriolanus; mẹ của C.K. WIlliams trong Tar. Cùng năm, cô cũng lần đầu tham gia vào phim hoạt hình với công việc lồng tiếng cho chú báo Gia trong bộ phim Madagascar 3: Europe's Most Wanted.
KYLE CHANDLER (Joseph Bradley)
Năm 2007, anh xuất hiện trên màn ảnh lớn với bộ phim The Kingdom và tiếp đó và năm 2008 với bộ phim The Day The Earth Stood Still. Năm 2011, anh xuất hiện với vai trò diễn viên chính trong bộ phim khoa học viễn tưởng Super 8.
JOE EDGERTON (Patrick)
Một số bộ phim đáng nhớ của anh phải kể đến Star Wars: Episode II - Attack Of The Clones, Ned Kelly, King Arthur, Star Wars: Episode III - Revenge Of The Sith, Pirates Of The Caribbean: The Curse Of The Black Pearl,...
CÁC NHÀ LÀM PHIM |
KATHRYN BIGELOW (Đạo diễn)
Bà được biết đến là một họa sỹ tài năng và đã từng làm việc 2 năm tại viện nghệ thuật San Francisco. Năm 20 tuổi, bà đã giành được học bổng chương trình nghiên cứu độc lập của bảo tàng Whitney. Bà được giao cho một studio, nơi bà miệt mài sáng tạo nghệ thuật. Sau đó, bà nhận được học bổng về học làm phim tạo đại học nghệ thuật Columbia và tốt nghiệp năm 1979.
Năm 2008, bộ phim The Hurt Locker đã đem đến cho bà nhiều thành công với danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất trong các giải thưởng Oscar, giải thưởng BAFTA, giải Directors Guild of America Awards…..
Phim của bà đã giúp 2 diễn viên dành được đề cử Oscar đó là Jeremy Renner (đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong The Hurt Locker) và Jessica Chastain (đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong 30' SAU NỬA ĐÊM).
MARK BOAL (Kịch bản)
Mark Boal làm việc như một phóng viên tự do và một nhà biên kịch. Ông đã viết bài cho nhiều tạp chí như The Village Voice, Rolling Stone và Playboy.
Bộ phim The Hurt Locker (2008) kể về chuỗi các nhân vật và sự kiện hư cấu dựa trên các cuộc phỏng vấn và quan sát thực tế của ông tại Irắc đã đem đến cho ông nhiều thành công. (Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất năm 2010)
30' SAU NỬA ĐÊM do ông viết kịch bản nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Với bộ phim này, ông đã dành được đề cử hạng mục Kịch bản gốc hay nhất trong lễ trao giải Oscar vào ngày 24/02/2013.
TH