Thông qua các bộ phim hành động đình đám như La Femme Nikita, The Professional và cả The Fifth Element, đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Luc Besson đã giới thiệu tới khán giả những nhân vật nữ anh hùng mạnh mẽ, can trường và đáng nhớ nhất trong lịch sử điện ảnh. Giờ đây, cùng với nữ diễn viên Scarlett Johansson (Captain America: The Winter Soldier, The Avengers) và chủ nhân tượng vàng Oscar Morgan Freeman (The Dark Knight Rises, Oblivion), ông lại tiếp tục cho ra mắt Lucy – phim hành động giả tưởng kịch tính, gay cấn đề cập tới khả năng tối thượng của bộ não con người.
Con người vốn luôn được cho rằng mới chỉ sử dụng được một phần nhỏ khả năng thực sự của bộ não. Trong suốt nhiều thế kỷ qua, các nhà khoa học đã luôn đặt ra câu hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu như loài người có thể vượt qua giới hạn đó? Và nếu tất cả các vùng của não bộ cùng hoạt động, nếu toàn bộ 86 triệu nơ-ron thần kinh trong não đều vận hành cùng một lúc, liệu con người có thể trở thành siêu nhân?
Câu chuyện của Besson bắt đầu khi Lucy, một nữ sinh trẻ tuổi sống ở Đài Loan tỉnh dậy và nhận ra mình bị bắt cóc bởi một tổ chức tội phạm bí ẩn mà đứng đầu là Jang (do nam diễn viên Choi Min Sik của Oldboy, Lady Vengeance thủ vai). Chúng rạch bụng, biến cơ thể cô thành một kiện hàng sống để sử dụng trong một phi vụ giao dịch mờ ám. Trước sự hành hạ tàn bạo của bọn chúng, Lucy tưởng như phải chấp nhận số phận và phải nghe theo lời chúng sai khiến thì bất ngờ tình thế xoay chuyển. Món hàng lạ trong cơ thể cô dường như là một chất thuốc đặc biệt. Khi chất thuốc bị rò rỉ, nó biến cô thành một siêu chiến binh với những năng lực phi thường. Từ đó, Lucy đủ khả năng thoát khỏi sự giam giữ của bọn tội phạm, và cô đã tìm tới sự trợ giúp của giáo sư Samuel Norman (Freeman) – người đã nghiên cứu về tiềm năng của bộ não con người trong suốt nhiều thập kỷ – để có thể hiểu rõ hơn nguồn gốc của mọi vấn đề, hòng tìm cách biến cơ thể của mình trở lại bình thường. Và trợ thủ đắc lực của cô trong suốt quá trình đó chính là viên cảnh sát người Pháp Del Rio (do nam diễn viên Amr Waked của Syriana và series truyền hình House of Saddam thủ vai). Mặc dù cảm thấy khá khó chịu với năng lực siêu nhiên mỗi lúc một mạnh thêm của Lucy nhưng Del Rio vẫn quyết hi sinh tính mạng của mình để bảo vệ cho cô gái trẻ đang trông cậy hoàn toàn vào anh…
Hỗ trợ cho việc chuyển thể kịch bản của Besson lên màn ảnh chính là một đội ngũ cộng tác lâu năm của ông, bao gồm giám đốc sản xuất Virgine Besson-Silla (The Family, The Lady), đạo diễn hình ảnh Thierry Arbogast (The Professional, The Fifth Element), thiết kế sản xuất Hugues Tissandier (The Transporter, Taken), biên tập Julien Rey (The Family, The Lady), thiết kế phục trang Oliver Beriot (Arthur and the Great Adventure, The Family) và nhà soạn nhạc Eric Serra (The Fifth Element, The Messenger: The Story of Joan of Arc).
Điều hành sản xuất của bộ phim là Marc Shmuger (The Spectacular Now, We Steal Secrets: The Story of WikiLeaks).
Bộ phim được khởi chiếu dưới định dạng 2D và 3D từ ngày 15/8/2014 tại cụm rạp CGV Cinema trên toàn quốc.
Khoa học viễn tưởng hổi tụ trong Lucy
Não bộ của con người cùng với các khả năng kỳ diệu của nó từ lâu đã trở thành một lĩnh vực thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học. Và mọi người hầu như đều đã nhận thức được rằng chúng ta mới chỉ tận dụng được một phần trăm ít ỏi những gì mà bộ não có thể làm được. Vốn luôn bị ám ảnh với đề tài này nên đạo diễn/tác giả kịch bản Luc Besson đã quyết định sẽ lấy đây là xuất phát điểm cho câu chuyện trong bộ phim mới của mình. Ông đề cập tới viễn cảnh về cuộc sống khi con người có thể chạm tới những vùng xa nhất trong não bộ và tự hỏi liệu điều đó sẽ ảnh hưởng tới suy nghĩ của chúng ta như thế nào, liệu chúng ta có thể kiểm soát bản thân và kiểm soát mọi thứ tốt hơn không?
Besson rất thích thú với ý tưởng lấy nhân vật trung tâm của câu chuyện là một cô sinh viên trẻ tuổi, người sẽ có được khả năng siêu phàm, kể cả về mặt trí tuệ và thể chất, sau khi có thể tận dụng hết được công năng của bộ não. Ông nhận định: “Lucy là một người bình thường, cô ấy cũng có những vấn đề riêng như tất cả mọi người xung quanh. Lucy không biết phải làm gì với cuộc sống của chính mình”.
Giám đốc sản xuất Virginie Besson-Silla, người đã từng cùng cộng tác với đạo diễn Besson trong 3 bộ phim The Family, The Lady và The Extraordinary Adventures of Adèle Blanc-Sec cũng đã chia sẻ rằng Besson đã bị ám ảnh bởi ý tưởng đó từ 10 năm trước. Bà nói: “Anh ấy đã vạch ra ý tưởng kịch bản, nhưng vẫn cảm thấy mọi thứ chưa thực sự sẵn sàng. Tôi tin rằng anh ấy muốn để mọi thứ “chín muồi” hơn. Và cuối cùng thì sau ngần đó năm, Besson cũng đã có được cơ hội để thực hiện bộ phim này”.
Dù Lucy là một phim hành động giả tưởng về đề tài khám phá hết khả năng của bộ não nhưng Besson vẫn quyết định sẽ thực hiện bộ phim này dựa trên chính những dữ liệu khoa học. Ông kể lại: “Sau khi tiếp xúc với một số nhà khoa học, tôi cảm thấy vô cùng bất ngờ với những gì mà họ chia sẻ với tôi về căn bệnh ung thư, về các tế bào và cả về sự thật là cơ thể chúng ta có hàng tỉ tế bào được kết nối với nhau. Rõ ràng là mỗi tế bào sẽ phát ra khoảng 1.000 tín hiệu trên mỗi giây. Mạng Internet không là gì so với cơ thể con người. Và đã phải mất nhiều năm để tôi có thể tìm lại sự cân bằng giữa những dữ kiện thật và những chi tiết hoang đường”.
Trong quá trình phát triển kịch bản, Besson đã làm việc với một số nhà khoa học hàng đầu, trong đó có cả chuyên gia hàng đầu thế giới về thần kinh Yves Agid, đồng thời cũng là người sáng lập ra viện nghiên cứu Brain & Spine Institute (ICM) có trụ sở đặt tại bệnh viện Pitié-Salpêtrière Hospital tại Paris (Besson cũng là một trong số các thành viên tham gia sáng lập viện nghiên cứu này). Ông Agid hồi tưởng: “Khi Besson nói với tôi về kịch bản, tôi cảm thấy nó rất khác thường. Dù vậy tôi vẫn đóng góp một số ý kiến của mình bằng cách đưa ra các số liệu khoa học. Và mọi thứ diễn ra rất dễ dàng vì Besson nắm bắt mọi thứ rất nhanh”.
Ở cương vị một chuyên gia hỗ trợ Besson để tìm ra sợi dây kết nối giữa các dữ liệu khoa học cùng với các sản phẩm của trí tưởng tượng, Agid đã bắt đầu nhận thấy được rằng những kỹ năng sáng tạo cần thiết của một nhà làm phim thì không khác biệt nhiều so với các tố chất cần có của một nhà khoa học. Ông nói: “Điều làm tôi thích thú nhất với bộ phim này chính là nó được xây dựng dựa trên những số liệu khoa học, ví dụ như số lượng tế bào trong não bộ, số lượng tín hiệu mà mỗi giây các tế bào phát ra…Và từ những số liệu đó, Besson đã phát triển thành một câu chuyện vô cùng hấp dẫn xuyên suốt mạch phim. Dĩ nhiên là khi nhân vật chính Lucy càng có những biến đổi phi thường thì tính giả tưởng của bộ phim lại càng tăng lên. Khi xem Lucy, khán giả chắc chắn sẽ cảm nhận được tính xác thực của bộ phim”.
Besson sẽ đưa chúng ta tới với nghiên cứu khoa học liên quan tới câu chuyện của ông: “Có rất nhiều yếu tố góp phần đảm bảo tính xác thực cho LUCY, ví dụ như những nhân vật có âm mưu hiểm độc và một loại thuốc mới được điều chế. Ồ thực sự thì đó không thể gọi là một loại thuốc. Đó là một chất tự nhiên có trong cơ thể của những người phụ nữ đang ở tuần thứ 6 của thai kỳ, có tên gọi là CHP4. Tôi đã nảy ra ý tưởng này, và theo ý kiến của một số bác sỹ mà tôi đã tham vấn thì nó không phải hoàn toàn phi lô-gic. Cũng như vậy, khi đã khai thác được 20% công năng của bộ não thì bạn sẽ có thể tiếp tục khai thác thêm 30, và rồi 40 %. Đó chính là hiệu ứng domino. Vì thế một khi đã “mở khóa” được bộ não của mình, Lucy sẽ không thể dừng lại được. Cô ấy không hề muốn như thế, thậm chí còn không biết mình phải làm gì với nó”.
Lucy
Cùng với các nữ nhân vật có cá tính mạnh như Nikita trong La Femme Nikita, Mathilda trong The Professional và Leeloo trong The Fifth Element, Besson đã xây dựng được những người nữ anh hùng gan dạ và quả cảm nhất cho điện ảnh hiện đại. Ông đã miêu tả về nữ anh hùng trong bộ phim mới nhất của mình: “Lucy là một cô gái bình thường, sống vui vẻ với những người bạn châu Á của mình cùng các cuộc hội hè triền miên. Và rồi cô ấy khám phá cuộc sống, nhưng theo một cách thật khó khăn, và khắc nghiệt hơn nhiều so với những gì từng mong đợi”.
Và để vào vai nhân vật này, Besson và nhà sản xuất phim đã mời nữ diễn viên Scarlett Johansson, người đã thủ vai chính trong những bộ phim đình đám như Lost in Translation, Her cùng các bom tấn Iron Man 2, The Avengers và mới đây nhất là Captain America: The Winter Soldier. Đạo diễn Besson cảm thấy rất ấn tượng với ý thức kỷ luật của ngôi sao nổi tiếng này. Ông nói: “Scarlett đã đọc xong kịch bản trước cả khi chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên. Tôi rất thích cái cách mà cô ấy nhận xét về kịch bản. Cô ấy tỏ ra rất hào hứng với chuyện phim. Đó chính là diễn viên mà chúng tôi đang cần”.
Scarlett thừa nhận rằng mình không chỉ bị lôi cuốn bởi kịch bản phim mà còn cả với tầm nhìn của đạo diễn Besson. Cô bình luận: “LUCY đề cập tới những câu hỏi phức tạp vẫn khiến chúng ta trăn trở bấy lâu. Thật khó có thể tưởng tượng ra được cái cách mà kịch bản sẽ phát triển cũng như những ý tưởng mà Besson đưa vào trong bộ phim này. Tất cả những thứ mà tôi có thể hình dung ra cho bộ phim này thật mơ hồ”.
Tuy thoạt đầu cảm thấy “mất phương hướng” với một kịch bản khó tiên đoán như vậy nhưng Scarlettbiết rằng mình hoàn toàn có thể tin tưởng đạo diễn Besson. Khá quen thuộc với phong cách làm việc của ông, Scarlett đã đăng ký thử vai và chính thức nhận lời tham gia dự án này. Cô kể lại: “Tôi nhớ lúc gặp nhau, ông ấy nói: Cô phải tin rằng tôi biết mình đang làm gì, mặc dù đôi lúc mọi thứ thật mù mờ, nhưng nếu cô nhìn thấy những gì mà tôi đang nhìn thấy, chắc chắn cô sẽ cảm thấy tin tưởng. Và tôi đã đặt trọn niềm tin vào Besson, vì ông ấy là một con người tuyệt vời, luôn biết mình muốn gì và biết được cách thể hiện những thứ mình mong muốn một cách thật hoàn hảo” .
Tất cả mọi thành viên của nhóm làm phim đều biết rằng Lucy là một vai diễn “khó nhằn”, tuy vậy những gì mà Scarlett thể hiện đã vượt quá mong đợi của mọi người. Besson-Silla bình luận: “Mọi thứ càng ngày càng khó khăn hơn, từ một cô gái trong sáng trở thành một nữ anh hùng. Bản thân nhân vật phải trải qua rất nhiều biến cố, nhưng Scarlett đã luôn biết cách để biến cho hành trình ấy trở nên dễ dàng”.
Nói về Johansson, đạo diễn Besson nhận xét: “Mỗi buổi sáng, cô ấy đọc qua kịch bản để biết mình phải làm gì. Nhân vật Lucy đã thay đổi hoàn toàn theo diễn tiến của bộ phim. Trên trường quay, Scarlett thật xuất thần. Bạn có thể hỏi cô ấy bất cứ điều gì bạn muốn, và cô ấy sẽ trả lời rằng mọi thứ đều ổn cả. Scarlett luôn sẵn sàng để thử nghiệm cái mới”.
Dàn diễn viên phụ
Khi năng lực ngày càng phát huy mạnh mẽ, Lucy đã phải tìm tới giáo sư hàng đầu về thần kinh Samuel Norman để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra với mình. Tại thời điểm đó, cô ấy thấy mình có những khả năng xuất thần, từ việc học thông thạo tiếng Trung Quốc trong vòng 1 tiếng đồng hồ cho tới việc điều khiển thời gian và vũ trụ. Đoàn làm phim đã thật may mắn khi có thể mời nam diễn viên gạo cội từng nhận giải Oscar - Morgan Freeman vào vai vị giáo sư đã dành trọn cuộc đời để nghiên cứu về khả năng kỳ diệu của bộ não.
Đó là một lựa chọn “tất lẽ dĩ ngẫu”, như đạo diễn Besson bình luận: “Morgan Freeman có tố chất của một nhà khoa học vì 2 lý do: Thứ nhất là Freeman rất hứng thú với đề tài mà chúng tôi đề cập trong bộ phim này vì ông ấy cũng đã tìm hiểu về chủ đề đó từ trước (và tôi không hề biết điều này trước khi chúng tôi gặp nhau). Hai là ông ấy là một diễn viên tài ba, khán giả sẽ không thể không tin những điều mà ông ấy nói”.
Besson-Silla cảm thấy rất phấn khích khi mời được Freeman tham gia dự án này. Bà nói: “Morgan là một trong số những diễn viên ít ỏi có thể vào vai chúa trời. Vì thế để vào vai một nhân vật được cho là thông thái nhất trong bộ phim này, ông ấy thực sự là một lựa chọn hoàn hảo”.
Freeman cũng tỏ ra rất hào hứng với vai diễn của mình: “Giáo sư Norman là người đã nghiên cứu về hệ thần kinh trong suốt nhiều năm qua. Ông ấy tham gia giảng dạy tại các trường và viện nghiên cứu trên khắp thế giới, và nhiều năm qua ông ấy sống ở Sorbonne, Pari. Vì đây là nhân vật tiên phong trong lĩnh vực này nên Lucy cần phải tìm được ông ấy để có thể hiểu được những gì đang diễn ra với mình”.
Khi cơ thể và trí tuệ của Lucy trở nên siêu phàm, cô ấy trở thành con mồi giá trị nhất đối với băng đảng bí mật đã lôi cô vào hành trình này, và đặc biệt là gã trùm khét tiếng Jang – do nam diễn viên người Hàn Quốc Choi Min Sik thủ vai. Đạo diễn/tác giả kịch bản Besson nhận xét: “Jang là nhân vật phản diện xuất sắc nhất mà tôi từng tạo ra kể từ sau nhân vật Gary Oldman trong The Professional. Nếu Lucy là người sở hữu trí tuệ đỉnh cao thì Jang là hiện thân của quỷ dữ vô cùng xấu xa. Gã biết rằng xác suất bị thiệt mạng của mình hằng đêm lên tới 50%, vì thế gã chẳng hề bận tâm đến gì hết”.
Nhà sản xuất của bộ phim cũng đồng tình rằng Jang là hiện thân của ác quỷ. “Hắn dường như không có giới hạn nào hết. Đây là mẫu người xấu xa nhất, không có tình yêu thương, sự đồng cảm nào hết. Mọi việc hắn làm đều có mục đích. Tôi cho rằng Jang là người không có cảm xúc. Tất cả mọi thứ xung quanh gã chỉ là các đồ vật tầm thường”.
Mặc dù Choi Min Sik – từng được khán giả biết tới qua vai diễn trong bộ phim được giới phê bình đánh giá rất cao Oldboy – không thể nói tiếng Anh hay tiếng Pháp nhưng Besson vẫn tin rằng anh ấy là lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn này. Ông nói: “Tôi rất ấn tượng với diễn xuất của Choi. Anh ấy là một trong những diễn viên xuất sắc nhất mà tôi từng biết. Một con người thật đáng mến và dễ chịu”.
Besson-Silla nhớ rằng mình cũng đã phải mất khá nhiều thời gian để thuyết phục Choi nhận lời tham gia bộ phim. Trong thực tế thì Lucy là bộ phim quốc tế đầu tiên mà Choi góp mặt. Bà kể lại: “Thoạt đầu thì chúng tôi không chắc chắn liệu Choi có nhận lời hay không. Chúng tôi đã phải tới Hàn Quốc để gặp gỡ và bàn bạc với anh ấy về kịch bản. Và ngay sau khi đọc xong, anh ấy nói: Tôi rất thích và mong muốn được nhận vai này”.
Mặc dù nhân vật của mình bị tra tấn hành hạ tàn bạo bởi Jang và nhóm của hắn nhưng Scarlettrất cảm kích người bạn diễn của mình: “Thật vui khi được đóng chung với Choi. Dù không nói chung một thứ ngôn ngữ nhưng chúng tôi vẫn có thể giao tiếp rất tốt bằng cách sử dụng các điệu bộ, cử chỉ để biểu đạt. Mặc dù những cảnh mà chúng tôi đóng chung thường rất bạo lực và hung bạo nhưng anh ấy là một con người thú vị, tình cảm và luôn hào hứng trên phim trường. Quan sát Choi đóng rất thú vị vì anh ấy nhập vai xuất sắc đến mức không thể tin được. Cho dù rất dễ dàng để phán xét Jang là người tốt hay kẻ xấu nhưng Choi đã giúp cho nhân vật của mình trở nên đa diện hơn”.
Trong quá trình trốn thoát, Lucy đã gặp được Pierre Del Rio, viên cảnh sát người Pháp do diễn viên người Ai Cập Amr Waked thủ vai. Trong phim, Del Rio chính là người luôn sát cánh bên Lucy trong cuộc hành trình nguy hiểm mà cô phải trải qua. Del Rio phát hiện ra rằng sức mạnh của Lucy mỗi lúc một tăng thêm, nhưng không thể hiểu được lí do. Thoạt đầu thì anh ấy choáng váng với khả năng siêu phàm của Lucy, nhưng dần dần mối quan hệ giữa họ cũng trở nên thân thiết hơn. Nói về nhân vật này, đạo diễn Besson nhận định: “Del Rio là một người hoàn toàn bình thường còn Lucy giống như người ngoài trái đất vậy. Câu ấy nhận ra năng lực của Lucy lớn đến mức mình chẳng thể làm được gì hết. Cậu ấy là hiện thân của khán giả, của bạn, của tôi”.
Giám đốc sản xuất Besson-Silla cảm thấy rất thú vị với sự thật là không mấy khán giả châu Âu biết tới tên tuổi của Amr Waked. Bà hào hứng chia sẻ: “Điều tôi thích nhất đó chính là cậu ấy là một diễn viên xuất sắc và chúng ta chưa có nhiều cơ hội xem các phim có cậu ấy tham gia. Tôi nghĩ rằng việc để những gương mặt mới được xuất hiện trên màn ảnh là điều rất nên làm”.
Scarlett sinh ra ở châu Âu, Morgan Freeman là người Mỹ gốc Phi, Min Sik Choi đến từ Hàn Quốc và Amr Waked là diễn viên Ai Cập…dàn diễn viên chiêu mộ được cho bộ phim này phản ánh đúng mong muốn của đạo diễn Besson là tạo ra tính đa dạng về văn hóa cho bộ phim.
Địa điểm quay phim
Đài Loan
Khi Besson viết bản thảo đầu tiên cho Lucy từ cách đây hơn 10 năm, ông đã dự kiến bối cảnh của bộ phim sẽ diễn ra ở Đài Bắc, Đài Loan. Ông đã tới thành phố này vào năm 1994 để quảng bá cho bộ phim The Fifth Element và cảm thấy rất yêu mến con người và cuộc sống nơi đây. Và khi tiến hành thực hiện dự án này, đoàn làm phim đã cân nhắc một số địa điểm tại châu Á phù hợp với ngân sách và mục đích của bộ phim. Đạo diễn hồi tưởng: “Điều thú vị là ở chỗ chúng tôi đã lựa chọn Đài Bắc và chúng tôi đã ở trong chính khách sạn mà tôi đã từng ở cách đây 20 năm”.
Besson-Silla cũng khẳng định rằng Đài Bắc có những đặc điểm mà không nơi nào có được. Bà nói: “Ngay từ đầu Besson đã nghĩ tới thành phố này vì anh ấy muốn câu chuyện sẽ diễn ra tại một thành phố châu Á, nơi mọi thứ đều di chuyển với tốc độ chóng mặt. Đài Bắc là một địa điểm lý tưởng. Bên cạnh đó, không có nhiều bộ phim của châu Âu hay Mỹ được quay tại nơi này”.
Đạo diễn cũng rất yêu thích điều kiện quay phim tại Đài Loan và ông khuyến khích các nhà làm phim khác nên đến đây: “Công dân Đài Bắc là những con người lịch sự nhất mà tôi từng gặp. Chính quyền địa phương thì rất đáng tin cậy và luôn sẵn sàng giúp đỡ đoàn làm phim. Hơn thế nữa, cảnh quan rất lý tưởng, từ các tòa nhà cao tầng, bãi biển, những khu rừng, dãy núi…tất cả đều hiện hữu ở đây, trong một không gian trải dài chưa đến 100 dặm. Và đáng kể nhất chính là món bánh bao hấp dẫn nhất trên thế giới”.
Paris
Ngay sau khi chạy trốn khỏi Đài Loan, Lucy đã tới Paris – nơi rất nhiều pha hành động mãn nhãn được thực hiện. Các địa điểm được lựa chọn là con đường Rue de Rivoli nổi tiếng nằm cạnh bảo tàng Louvre, vườn hoa Tuileries, trường đại học danh tiếng Sorbonne University, bệnh viện quân đội Val-de-Grâce, nơi những quan chức cấp cao được điều trị và cả một khu chợ trời nhộn nhịp…
Như Besson-Silla hồi tưởng thì khi tiến hành quay những màn rượt đuổi bằng ô tô gay cấn, đoàn làm phim đã quyết định sẽ quay vào giữa mùa hè, khoảng thời gian vắng vẻ nhất ở Pari. Bà kể lại: “Besson đưa ra ý tưởng khá “điên rồ” khi quyết định để Lucy lái chiếc xe của mình đi ngược chiều trên con đường Rue de Rivoli đông đúc với 4 làn xe nằm giữa bảo tàng Louvre và quảng trường Concorde. Và cô ấy phải di chuyển với tốc độ tối đa vào giữa trưa. Cảnh quay đó rất đáng nhớ”.
Đạo diễn dự định sẽ quay một trong số những pha hành động kịch tính nhất của bộ phim tại khu chợ trời Pari. Ông cười lớn: “Chúng tôi đang đứng ở khu chợ chật kín người vào lúc 2h chiều và ô tô qua lại nườm nượp để vận chuyển rau củ quả. Và sau 3 ngày ghi hình, chúng tôi đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của công chúng”.
Choi cũng rất thích được làm phim ở Pari: “Paris có những món ăn vô cùng tuyệt vời và tôi cảm thấy thật khó có thể cưỡng lại hương vị hảo hạng của chúng. Vì vậy tôi nghĩ mình đã bị tăng cân khá nhiều”. Anh hài hước chia sẻ.
Cité du Cinéma
Cùng với việc quay phim ở Paris, đoàn làm phim đã tiến hành ghi hình ở một trường quay mới thuộc Cité du Cinéma nằm ở ngoại ô Paris. Trường quay rộng tới hơn 30 km2 này đã từng là phim trường của rất nhiều dự án điện ảnh lớn, mà gần đây nhất phải kể tới 3 Days to Kill, The Family, Taken 2 và The Hundred-Foot Journey.
Hầu như tất cả các cảnh dựng cần thiết như khách sạn hay một số khung cảnh của trường đại học Sorbonne đều đã được tái hiện tại phim trường này. Besson-Silla nhận xét: “Thật tiện khi quay phim trong phim trường vì chúng tôi có thể dễ dàng kiểm soát mọi thứ hơn. Bên cạnh đó những hiệu ứng hình ảnh cũng giúp cho mọi thứ trở nên đơn giản hơn”.
Đạo diễn của bộ phim nhớ lại về cảnh dựng này: “Sorbonne là một trong số những trường đại học lâu đời nhất của thế giới và chúng tôi đã găm tới hơn 2000 băng đạn vào trong các bức tường ở khắp mọi nơi. Vì thế vào ngày đầu tiên, mọi thứ rất sạch sẽ, và vào ngày cuối cùng, chúng tôi thậm chí còn không nhận ra đó là Sorbonne”.
Besson cũng hài hước chia sẻ: “Điều buồn cười nhất là tuy Sorbonne là hiện thân của kiến thức nhưng tôi đã nghỉ học từ rất sớm để bắt tay vào làm phim. Và giờ đây tôi đang đứng tại đó để làm một bộ phim về trí thức và tham gia phá hủy công trình là hiện thân của trí thức này”.
Xử lý VFX và âm thanh tại Presidio, San Francisco
Mặc dù chưa bao giờ sử dụng quá nhiều hiệu ứng hình ảnh hay kỹ xảo đặc biệt nhưng đạo diễn Besson cũng đã thừa nhận rằng mình bắt đầu làm quen với công nghệ này từ cách đây 17 năm cùng với bộ phim The Fifth Element. Và giờ đây, với hơn 1.000 cảnh quay cần tới các hiệu ứng đặc biệt, đoàn làm phim Lucy đã quyết định lựa chọn những chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này tại Industrial Light & Magic (ILM) tại Presidio ở San Francisco mà đứng đầu là giám sát Nicholas Brooks, người đã từng nhận Oscar với What Dreams May Come và mới đây nhất đã phụ trách giám sát hình ảnh trong Now You See Me.
Đạo diễn Besson bình luận: “Lucas là bậc thầy của xử lý hiệu ứng đặc biệt. Chúng tôi đã tới đó, đưa cho họ đọc kịch bản và mọi người đều tỏ ra rất hứng thú với dự án của chúng tôi. Có rất nhiều tài năng trẻ làm việc ở đó, họ có ý tưởng và luôn sẵn sàng thử nghiệm những thứ mới mẻ. Các nhà làm phim thường nói: Chúng tôi thích làm thế này chứ không phải thế kia. Nhưng tôi thì khác, tôi thường bảo: Đây là ý tưởng của tôi thôi. Nhưng nếu các cậu có ý kiến nào tốt hơn, tôi sẽ thay đổi ý định của mình. Đó là những nỗ lực hợp tác tuyệt vời và giúp tạo ra một tập thể vững mạnh”.
Phụ trách âm thanh của Lucy là Shannon J. Mills, người đã từng nhận 4 giải MPSE Golden Reel Awards cho Biên tập âm thanh xuất sắc nhất với các phim Avatar, Cars, Atlantis: The Lost Empire và Titanic. Âm thanh của Lucy cũng còn được xử lý và hòa âm phối khí bởi biên tập âm thanh Guillaume Bouchateau và chủ nhân tượng vàng Oscar David Parker (The Bourne Ultimatum, The English Patient).
Phong cách đạo diễn
Các sản phẩm của Besson đều mang đậm dấu ấn cá nhân của ông. Besson luôn tham gia vào mọi khâu của quá trình sản xuất. Besson-Silla cũng chia sẻ rằng trước khi trở thành một đạo diễn, ông ấy đã từng làm việc trong mọi bộ phận của một đoàn làm phim. Vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người chứng kiến cảnh ông ấy vừa chỉ đạo máy camera vừa bổ sung thêm máu giả vào hiện trường hay chỉnh sửa hóa trang cho Scarlett.
Nói về ông, nhà sản xuất bình luận: “Besson là một người rất năng nổ. Khi muốn một điều gì đó, anh ấy sẽ bắt tay thực hiện ngay lập tức. Vì thế Besson cảm nhận rất rõ sự mãnh liệt và dữ dội của từng cảnh quay và thấu hiểu các diễn viên của mình”.
Các diễn viên đều cho rằng cách tiếp cận của đạo diễn Besson vừa thú vị lại vừa có tính thử thách cao. Nữ diễn viên Scarlett tỏ ra vô cùng thích thú phong cách của ông: “Besson luôn có những hình dung rất cụ thể cho các cảnh quay của mình, và tôi đánh giá rất cao tố chất đó ở một đạo diễn phim. Tôi ngưỡng mộ cách mà ông ấy quan tâm tới từng chi tiết nhỏ và không bao giờ chấp nhận để mọi thứ thấp hơn yêu cầu đặt ra. Điều đó có thể khiến bạn bị kiệt sức, nhưng sẽ không ai phải ra về và tự hỏi mình làm thế đã được hay chưa”.
Waked cũng đồng ý với nhận định của nữ diễn viên chính. Anh nói: “Điều thú vị nhất khi làm việc với Luc chính là ông ấy cũng chính là người quay phim. Khi đạo diễn hô “Cắt” hoặc “Dừng”, ngay lập tức tôi sẽ nhìn thẳng vào mắt ông ấy – khán giả đầu tiên của tôi – để biết được mình có làm tốt hay không. Vì thế bất cứ khi nào nhìn vào gương mặt của Besson, chúng ta đều có được những đánh giá cho diễn xuất của mình. Được làm việc chung với ông ấy đã giúp tôi học hỏi được rất nhiều điều. Và hi vọng rằng tôi sẽ có thể làm tốt hơn công việc của mình”.
Choi thì ca ngợi không khí làm việc thân ái và vui vẻ trên phim trường cho dù anh ấy không thể nói chuyện bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Anh kể lại: “Ngay cả khi có sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, nhưng tất cả mọi người chúng tôi đều có chung một mục tiêu. Mọi người làm việc rất chuyên nghiệp và đối xử với tôi rất tốt. Tôi rất xúc động trước tình cảm mà các bạn đã dành cho mình. Trường quay lúc nào cũng đầy ắp niềm vui và tiếng cười. Trong tôi đầy ắp những kỷ niệm tươi đẹp về khoảng thời gian thực hiện bộ phim này”.
Giáo sư Agid, người đã trợ giúp đạo diễn Besson phát triển kịch bản cho bộ phim này cũng tỏ ra rất hứng thú với bộ phim cũng như những kiến thức mà nó cung cấp: “LUCY giúp người xem hiểu biết thêm nhiều điều thú vị về bộ não. Thật thú vị khi chúng ta hỏi bất cứ người nào trên phố họ cũng đều biết ruột là gì, trái tim là gì, thậm chí cả các giác quan nữa, nhưng không ai biết thực sự bộ não là gì. Đó là điều không thể tin được. Vì thế tôi hi vọng rằng bộ phim này sẽ khiến người xem cảm thấy tò mò về cơ quan này. Những gì mà ta đọc được về bộ não thường rất phức tạp, khó hiểu và tẻ nhạt. LUCY sẽ là một cách thú vị để chúng ta hiểu rõ hơn về bộ não”.
Các diễn viên chính
SCARLETT JOHANSSON (vai Lucy)
Chủ nhân của 2 giải thưởng Tony và BAFTA này đã chứng tỏ được mình là một trong số những tài năng trẻ sáng giá nhất ở Hollywood. Nữ diễn viên từng nhận đề cử Qủa Cầu Vàng này cũng vừa hoàn tất vai chính trong siêu phẩm của Marvel Captain America: The Winter Soldier cùng với nam diễn viên Chris Evans và góp mặt trong phim mới của đạo diễn Jonathan Glazer Under the Skin và phim hài Chef của đạo diễn Favreau bên cạnh các diễn viên Robert Downey, Jr. và Dustin Hoffman.
Bên cạnh đó, cô cũng đã tham gia góp giọng trong Her – phim tâm lý lãng mạn được giới phê bình đánh giá rất cao của đạo diễn Spike Jonze. Trong phim, cô vào vai một hệ điều hành có tên gọi là Samantha và vai diễn này đã mang về cho cô giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Rome.
Scarlett cũng đã thủ vai chính trong bộ phim đầu tay của đạo diễn Joseph Gordon-Levitt Don Jon. Sắp tới, khán giả sẽ được gặp lại cô trong bộ phim tiếp theo của Marvel có tên gọi Avengers: Age of Ultron. Cô sẽ tiếp tục đảm nhận vai Natasha Romanoff/Góa Phụ Đen trong phim.
Trong năm 2003, Scarlett đã nhận được những phản hồi tích cực của khán giả cùng với giải thưởng Upstream Prize dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice với vai diễn trong bộ phim đình đám Lost in Translation của đạo diễn Sofia Coppola. Cùng với đó là giải Tony Award năm 2010 cho vở diễn Broadway đầu tay của cô với tên gọi A View from the Bridge của đạo diễn Arthur Miller. Vai diễn thứ 2 trên sân khấu Broadway mà cô có được đến vào năm 2013 với vai Maggie trong Cat on a Hot Tin Roof.
Một số phim khác đáng chú ý của cô bao gồm: The Avengers; Hitchcock, Bought a Zoo; Iron Man 2; In Good Company; A Love Song for Bobby Long, Match Point, He’s Just Not That Into You; Vicky Cristina Barcelona; The Other Boleyn Girl; The Spirit; Girl With a Pearl Earring, The Island, The Black Dahlia; The Prestige, The Nanny Diaries…
MORGAN FREEMAN (vai giáo sư Norman)
Nam chủ nhân của tượng vàng Oscar này là một trong những nam diễn viên ưu tú nhất của làng điện ảnh Mỹ. Các phim mà ông tham gia thường có tên trong danh sách những phim thành công nhất kể cả trên phương diện nghệ thuật lẫn thương mại. Hiện Freeman đang xếp hạng 10 trong số các diễn viên sở hữu những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tổng cộng các phim mà ông góp mặt đã mang về cho nhà sản xuất hơn 3 tỉ đô-la doanh thu phòng vé.
Cùng với một cử chỉ lịch thiệp, một nụ cười rạng rỡ hay một cái nháy mắt tình ý…Freeman luôn có khả năng thấu hiểu tâm can của nhân vật, hóa thân trọn vẹn vào nhân vật và để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả với những nhân vật đáng nhớ nhất trong lịch sử điện ảnh.
Freeman giành giải Oscar 2005 ở hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong Million Dollar Baby. Vào năm 1990, ông đã nhận giải thưởng Qủa Cầu Vàng cho Diễn viên trong một Phim truyện – Phim hài hoặc Nhạc kịch xuất sắc nhất cùng với vai diễn trong Driving Miss Daisy. Bên cạnh đó, Freeman còn nhận đề cử Oscar Diễn viên phụ xuất sắc nhất trong năm 1988 với Street Smart, Oscar Diễn viên phụ xuất sắc nhất 1995 với The Shawshank Redemption và Diễn viên phụ xuất sắc nhất 2010 cho Invictus.
Freeman đã từng được tôn vinh với giải thưởng Cecil B. DeMille Award tại Lễ trao giải thưởng Qủa Cầu Vàng 2012. Còn trong năm 2011, ông nhận giải Thành tựu trọn đời AFI.
Trong năm 2009, Freeman nhận giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất do Hội phê bình phim Quốc gia bình chọn khi hóa thân vào nhân vật Nelson Mandela trong bộ phim được đánh giá cao Invictus. Cùng với đề cử Oscar cho Nam diễn viên xuất sắc nhất, ông con nhận đề cử Qủa Cầu Vàng và đề cử của Hội phê bình phim phát sóng cho vai diễn này. Bộ phim được sản xuất bởi Revelations Entertainment, công ty mà ông đồng sáng lập cùng với McCreary vào năm 1996.
Bên cạnh đó, ông còn nhận được giải thưởng Kennedy Center Honor vào năm 2008 như một sự ghi nhận tài năng trong sự nghiệp điện ảnh của mình. Vào năm 2000, ông được trao giải Thành tựu nổi bật trong diễn xuất tại Liên hoan phim Hollywood.
Các phim khác mà Revelations sản xuất còn có: The Code, The Magic of Belle Isle, Levity, Under Suspicion, Mutiny, Bopha!, Along Came a Spider, Feast of Love, 10 Items or Less, The Maiden Heist và The 16th Man.
Thông qua Revelations Entertainment, Freeman đã đảm nhận cương vị điều hành sản xuất series Madam Secretary của kênh CBS do Téa Leoni thủ vai chính, dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 9 tới.
Ông cũng là dẫn chương trình kiêm điều hành sản xuất của series từng nhận đề cử Primetime Emmy Award Through the Wormhole with Morgan Freeman. Hiện tại series đã bước vào mùa thứ 5.
Sắp tới Freeman sẽ góp mặt trong các bộ phim The Last Knights, Love Like That của Eagle Films & Revelations Entertainment và Dolphin Tale 2 của Warner Bros.
Một số phim mà ông tham gia trong thời gian gần đây bao gồm Transcendence, The Lego Movie, Last Vegas, Now You See Me, Oblivion, Olympus Has Fallen và The Dark Knight Rises.
Các phim đáng chú ý khác của ông: Dolphin Tale, Born to be Wild 3D, The Dark Knight, The Bucket List, Glory, Clean and Sober, Lean on Me, Robin Hood: Prince of Thieves, Unforgiven, Se7en, Kiss the Girls, Amistad, Deep Impact, Nurse Betty, The Sum of All Fears, Bruce Almighty, Coriolanus, Attica, Brubaker, Eyewitness, Death of a Prophet và Along Came a Spider.
AMR WAKED (vai Pierre Del Rio)
Sinh ra ở Cairo, Ai Cập vào năm 1972, Waked đã từng theo học ngành Kinh tế và Sân khấu tại đại học American University ở Cairo. Ở giai đoạn đầu tiên của sự nghiệp, Waked đã gia nhập đoàn kịch Temple Theatre vào năm 1994 và sau đó là Yaaru Theatre vào năm 1999. Những năm tháng đó đã giúp anh tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực biểu diễn và giúp anh nhận được vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng vào năm 1998 với bộ phim của đạo diễn Osama Fawzy Gannet el Shayateen. Vai diễn này cũng đã mở ra một cánh cửa giúp anh đi tới những thành công rực rỡ trong sự nghiệp sau này.
Trong năm 2005, Waked đã góp mặt trong phim của đạo diễn Stephen Gaghan Syriana. Vai diễn đầu tiên trong một bộ phim quốc tế này đã mang lại cho anh cơ hội được xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh, trong đó phải kể tới House of Saddam và Lasse Hallström’s Salmon Fishing in the Yemen. Cũng trong năm 2005, Waked đã đồng sáng lập ra một công ty sản xuất điện ảnh và truyền thông đồng thời cùng với công ty cho ra mắt phim truyện đầu tay Winter of Discontent vào năm 2012. Bộ phim do đạo diễn Ibrahim El Batout chỉ đạo thực hiện đã được công chiếu tại Liên hoan phim Venice lần thứ 69.
CHOI MIN SIK (vai Jang)
Sinh ra ở Seoul, Hàn Quốc vào 27/04/1962, Choi đã có vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp với bộ phim Kuro Arirang vào năm1989. Kể từ đó trở đi, anh liên tục góp mặt trong các phim ăn khách như All that Falls Has Wings, Our Twisted Hero, No. 3, The Quiet Family, Swiri, Happy End, Failan, Painted Fire cùng với các series truyền hình Moon of Seoul và The Age of Ambition.
Oldboy, bộ phim do Choi thủ vai chính, đã nhận giải thưởng Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 57 và giúp tên tuổi của anh nhận được sự chú ý của đông đảo khán giả trên khắp thế giới. Sau đó, anh đã tham gia vào các phim như Springtime, Crying Fist và Sympathy for Lady Vengeance.
Choi hiện đang là một trong số những nam diễn viên điện ảnh hàng đầu tại xứ sở Kim Chi với hàng loạt các danh hiệu và giải thưởng nhận được, trong đó bao gồm các giải thưởng quan trọng của Dae Jong Film Awards, Annual Baeksang Arts Awards lần thứ 35, Annual Deauville Asian Film Festival lần thứ 4, 2012 Blue Dragon Awards, Hội phê bình phim Hàn Quốc, Chunsa Film Festival và Annual Korea Film Awards lần thứ 3. Bên cạnh đó, anh được tôn vinh Nam diễn viên của năm tại Lễ trao giải Annual Directors’ Cut Awards lần thứ 7 và nhận danh hiệu Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Asia Pacific Screen Awards lần thứ 38.
Các phim mới đây nhất mà Choi tham gia bao gồm Nameless Gangster: Rules of the Time và New World.
Các nhà làm phim
LUC BESSON (Đạo diễn – Tác giả kịch bản)
Ông bắt đầu sự nghiệp điện ảnh của mình vào năm 1