Có thể nói, bộ đôi phim điện ảnh Trịnh Công Sơn và Em Và Trịnh là trường hợp đầu tiên có sự tham gia từ những nhân vật vô cùng đặc biệt từ làng âm nhạc: nữ hoàng nhạc phim Bùi Lan Hương, ông hoàng nhạc phim Phan Mạnh Quỳnh và ông hoàng của những bản hit - nhạc sĩ Đức Trí.

Sự kiện đặc biệt này xuất phát từ tình yêu và sự ngưỡng mộ dành cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cả ba nhạc sĩ - ca sĩ đều dùng tài năng của mình để đem đến những bản phối mới dựa trên góc nhìn và trải nghiệm của bản thân.

Đã từng rất thành công với nhiều ca khúc trong các phim như “Mắt Biếc”, “Bố Già” nên Phan Mạnh Quỳnh được khán giả ưu ái đặt danh hiệu “ông hoàng nhạc phim”. Đến với “Em và Trịnh”, anh đem lại những lý giải của riêng mình về “Tình nhớ” theo một góc nhìn của điện ảnh.

Là một trong những bản tình ca nổi tiếng nhất của nhạc Trịnh, “Tình nhớ” là cảm xúc dành cho một mối tình đã qua đầy nuối tiếc, khi đã dặn lòng phải lạnh lùng mà quên đi nhưng hoá ra tình cảm dành cho người thương vẫn luôn còn đây. Ca khúc là một sự lựa chọn hoàn hảo từ Phan Mạnh Quỳnh để kể lại mối duyên của Trịnh Công Sơn và những nàng thơ thời hoa niên.

Là “áo xưa lồng lộng đã xô dạt trời chiều” với hình bóng của Bích Diễm, là “những bước chân mềm mại đã đi vào đời người” như vẻ liêu xiêu của Thanh Thuý trong con hẻm vắng, hay “cuộc tình chìm mau như bóng chim cuối đèo” đầy tiếc nuối với nỗi đau nghẹn ngào của Dao Ánh. Câu hát “như từng viên đá cuội rớt vào lòng biển khơi” cũng giống cách Khánh Ly bước vào cuộc đời của ông thật nhẹ nhàng và thản nhiên.

Tất cả những mối duyên - dù là rung cảm trong âm nhạc hay là tình yêu sâu đậm đến cuối đời của Trịnh Công Sơn đều để lại dấu ấn đâu đó trong ca từ của bài hát, nồng nàn như bản phim “Trịnh Công Sơn” và cũng đậm tính chiêm nghiệm như bản phim “Em và Trịnh”. “Tình nhớ” là nỗi buồn về một mối tình duy nhất, nhưng cũng có thể là dành cho tất cả những lần vuột tay nhau.

Phan Mạnh Quỳnh cho biết dù anh yêu mến tất cả các ca khúc nhạc Trịnh như nhau, lý do lựa chọn ca khúc “Tình Nhớ” khi tham gia đồng hành cùng “Em và Trịnh” nằm ở ca từ rất “epic (hoành tráng)” và mang đậm tính điện ảnh.

Dù nói về những cảm xúc day dứt về mối tình đã qua, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dùng những từ thể hiện độ sâu và rộng như “thênh thang”, “mênh mông”, “lênh đênh”, khiến người nghe như chìm vào đại dương của sự nhớ nhung và day dứt, rồi lại lặng im êm ả “như bờ cạn chìm vào cơn mưa”. Phan Mạnh Quỳnh muốn thể hiện chất điện ảnh này qua bản phối của anh và ê-kip là nhạc sĩ Ngô Minh Hoàng.

Ca khúc “Tình nhớ” được phát hành lần đầu tiên vào thập niên 70 trong băng nhạc Sơn Ca 7 với tựa đề “Khánh Ly và những tình khúc Trịnh Công Sơn”. Nếu “Tình nhớ” qua tiếng hát của danh ca Khánh Ly là nỗi nhớ nhung miên man kéo dài, thì phần thể hiện của Phan Mạnh Quỳnh khi hợp tác cùng phim “Em và Trịnh” lại dồn dập như biển xô sóng trào cuốn người nhạc sĩ vào kí ức về tất cả những mối tình đã qua.

Dòng chữ “Em và Trịnh x Phan Mạnh Quỳnh” xuất hiện ở đầu MV như gợi ý sẽ còn những lần hợp tác đặc biệt đáng mong chờ với những tên tuổi khác trong làng nhạc Việt Nam.

Hai phim điện ảnh Trịnh Công Sơn (95 phút) và Em và Trịnh (136 phút) có suất chiếu đặc biệt trên toàn quốc từ 19h00 ngày 10/6/2022 và cả ngày 11, 12/6/2022 trước khi ra rạp chính thức ngày 17/6/2022.

“Trịnh Công Sơn” (95 phút) mang đến câu chuyện về thời thanh xuân của Trịnh Công Sơn, chứa đựng tinh thần tuổi trẻ thời hoa niên đầy nhiệt huyết, những rung động đầu đời và mối tình sâu sắc nhất của ổng, cũng như những trăn trở thời cuộc của người thanh niên yêu hoà bình.

“Em và Trịnh” (136 phút) là phiên bản mở rộng và tập trung vào Trịnh Công Sơn giai đoạn trung niên, trầm lắng đầy tâm tư về tình yêu và âm nhạc trải dài suốt cuộc đời.

LadyGoGo