- MediaTek trình làng bộ đôi chipset cho Chromebook thế hệ mới
- MediaTek trình làng chip 5G cho smartphone trung cấp
Theo chia sẻ của đại diện MediaTek, sự tiến bộ nhanh chóng của hiệu năng chip di động và thông số kỹ thuật về hiển thị giúp cho các nhà làm game có thể thử nghiệm các hiệu ứng hình ảnh tiên tiến để mang đến trải nghiệm chơi game di động tốt hơn cho game thủ. Các dòng game thuộc thể loại loại game MOBA (đấu trường trực tuyến nhiều người chơi), game đua xe yêu cầu tốc độ khung hình cao một cách liên tục, hay thể loại game thế giới mở với yêu cầu chất lượng hình ảnh trên di động không chỉ hiển thị hình ảnh sống động và chân thật hơn mà còn mượt mà hơn.
Các kỹ sư của MediaTek không ngừng học hỏi về cách mà các yếu tố giác quan (âm thanh, hình ảnh, cảm ứng và xúc giác) hoạt động cùng nhau để mang lại trải nghiệm chơi game vượt trội, làm sao để định lượng trải nghiệm game bằng các thuật ngữ kỹ thuật có thể đo lường được và tạo ra các công nghệ nhằm đưa các trò chơi vào cuộc sống.
Từ những nghiên cứu đó, đội ngũ kỹ sử của MediaTek phát triển các giải pháp cũng như công nghệ để tối ưu hiệu suất xử lý đồ họa, hiệu quả sử dụng điện và khả năng kiểm soát nhiệt trên các dòng chip SoC mới.
Cụ thể, MediaTek đã phát triển hai công nghệ xử lý đồ họa dành cho game di động là AI-SR và AI-VRS. Trong đó, công nghệ AI-SR có cơ chế hoạt động như công nghệ dò tia thời gian thực Ray Tracing trên các dòng card đồ họa dành cho máy tính. Bằng cách sử dụng GPU để hiển thị hình ảnh trò chơi với độ phân giải tương đối thấp, sau đó khôi phục chi tiết và độ phân giải hình ảnh thông qua APU và CPU. Các tựa game di động có hỗ trợ công nghệ AI-SR không chỉ đòi hỏi ít điện năng tiêu thụ hơn mà vẫn cung cấp chất lượng hình ảnh.
Ngoài ra, MediaTek cũng đã phát triển công nghệ quản lý điện năng HyperEngine đến thế hệ thứ 5. Phiên bản mới nhất của công nghệ này hỗ trợ công cụ kép dò tia di động, tận dụng hoàn toàn khả năng kết xuất của GPU để xử lý hậu kỳ về mặt hình ảnh, thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa trải nghiệm chơi game trên PC và di động.
Những công nghệ tối ưu trải nghiệm chơi game mới này sẽ được MediaTek tích hợp trên dòng chip SoC Dimensity 9000, một trong những nền tảng di động đầu tiên hỗ trợ chơi game ở tốc độ khung hình 120 FPS theo yêu cầu của tựa game Vương Giả Vinh Diệu (The Honor of Kings) và Speed Drifters.
Vào tháng 3/2022, hình nền động 3D đã được cung cấp cho người dùng là kết quả của việc ứng dụng thành công tính năng ray tracing trong Oppo Find X5 Pro trang bị chip Dimensity 9000.
Trước đó trong năm 2021, MediaTek cũng đã hợp tác với Arm và Tencent Games để cung cấp bản demo đầu tiên về công nghệ ray tracing theo thời gian thực trên thiết bị di động. Các ứng dụng di động của công nghệ ray traycing đã được trình diễn trên chiếc OPPO Reno6 Pro trang bị con chip Dimensity 1200 và đã cho phép các nhà làm game đạt được hiệu ứng ánh sáng thực tế hơn trên thiết bị di động.